svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขาดจ่ายวันเดียว แก๊งทวงหนี้ตามขู่ต้องหนีซุกป่ามัน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าชาว อ.นางรองกลัวถูกแก๊งทวงหนี้ทำร้ายต้องหนีซุกตามป่ามัน หลังขาดจ่ายหนี้รายวันเพียงวันเดียวถูกตามขู่ถึงบ้าน เผยไม่คิดเบี้ยวแค่หาจ่ายไม่ทันเพราะเจอพิษโควิด กู้หมุนไปเรื่อยหวังเอาเจ้าใหม่โปะอันเก่าจนมีหนี้สะสมมากกว่า 10 เจ้า ต้องหาเงินจ่ายดอกวันละ 2–4 พัน

28 ก.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากแม่ค้าหลายคนในอำเภอนางรอง ว่าถูกแก๊งทวงหนี้ตามข่มขู่ถึงที่บ้าน เพราะหาเงินจ่ายหนี้รายวันไม่ได้ตามกำหนด จึงกลัวจะถูกทำร้ายร่างกายจึงได้พากันไปซ่อนตัวตามป่ามันไม่กล้าเข้าบ้าน อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือ หลังได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ 191 จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่บริเวณไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านใกล้กับบ้านหนองกราด เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงก็ได้เรียกให้แม่ค้าออกมาจากป่ามัน พบว่ามีแม่ค้าเดินออกมา 3 คน

ขาดจ่ายวันเดียว แก๊งทวงหนี้ตามขู่ต้องหนีซุกป่ามัน

 

จากการสอบทั้ง 3 คนก็ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีอาชีพขายของในตลาดอ.นางรอง โดยยอมรับว่าได้กู้เงินรายวันมาหมุนเวียนค้าขายจริง ที่ผ่านมาก็จ่ายตามกำหนดมาตลอด หลังจากโควิดระบาดอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้ค้าขายไม่ค่อยก็พยายามไปหยิบยืมมาจ่ายให้ บางคนไปกู้รายใหม่มาโปะอันเก่าจนกลายเป็นหนี้สะสมมาเรื่อยบางคนมีหนี้มากกว่า 10 เจ้า ต้องหาเงินจ่ายทั้งต้นและดอกเบี้ยเฉลี่ยวันละ 2,000–4,000 บาทกระทั่งเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) หาเงินมาจ่ายได้ไม่ครบทุกเจ้าที่ยืมทำให้ขาดจ่ายไป 1 วัน จากนั้นก็มีแก๊งทวงหนี้มาตามถึงที่บ้าน ทั้งข่มขู่ว่าถ้าหามาจ่ายไม่ได้จะทำร้าย แล้วถ้าคิดจะหนีหากตามเจอจะเอาให้ถึงตาย จึงเกิดความหวาดกลัวไม่กล้าอยู่บ้านต้องพากันไปซ่อนตัวตามป่ามัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแนะนำให้แม่ค้าทั้ง 3 คนไปแจ้งความที่ สภ.นางรอง ซึ่งแม่ค้าก็ได้พากันเดินทางไปแจ้งความ และร้องขอความช่วยเหลือกับทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ให้ช่วยไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ให้ ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาจะหนีหรือเบี้ยวหนี้ ขอแค่ยืดระยะเวลาการผ่อนชำระเพื่อให้มีเวลาหาเงินมาจ่ายโดยที่ไม่ต้องบวกดอกเบี้ยเพิ่มอีก เพราะตอนนี้ขายของไม่ได้เหมือนเมื่อก่อน

ขาดจ่ายวันเดียว แก๊งทวงหนี้ตามขู่ต้องหนีซุกป่ามัน

สอบถามนางหน่อย อายุ 41 ปี อาชีพค้าขาย ยอมรับว่าตนไปกู้เงินรายวันมาหมุนเวียนค้าขาย แต่พอเจอพิษโควิดหาเงินส่งไม่ทันตามกำหนด ซึ่งต้องจ่ายทั้งต้นดอกทุกวันพอขายของไม่ได้จึงไปยืมเจ้าใหม่มาโปะเจ้าเก่าไปเรื่อย จนปัจจุบันเป็นหนี้รายวันรวม 19 เจ้าต้องจ่ายเจ้าละ 200–300 บาทต่อวัน หากรวมทุกเจ้าจะต้องหาเงินจ่ายหนี้รายวันเฉลี่ยวันละ 4,000 บาท เมื่อวานนี้หาเงินมาจ่ายไม่ได้แค่วันเดียว ก็มีแก๊งทวงหนี้มาตามถึงที่บ้านทำทีมาขอเข้าห้องน้ำ แต่กลับพูดกับพ่อแม่ตนเองว่าถ้าหลบอยู่ในบ้านก็ระวังตัวให้ดีอย่าให้เจอไม่งั้นจะเอาถึงตาย ตนก็กลัวเพราะไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาให้ ก็อยากวอนให้เจ้าหนี้เห็นใจ ตนไม่ได้คิดจะหนีแค่ขอเวลาให้หาเงินบ้าง

ด้านนางอ้อ อายุ 44 ปี บอกว่า ตนเป็นหนี้รายวันทั้งหมด 10 กว่าเจ้า รวมประมาณ 4 หมื่นบาท ต้องหาเงินจ่ายวันละ 2 พันบาท ที่ผ่านมาก็จ่ายมาตลอด แต่เมื่อวานหาเงินไม่ได้จึงขาดส่งไป 1 วัน ทำให้แก๊งทวงหนี้มาตามทวงถึงบ้าน ตนก็กลัวจะไม่ปลอดภัยจึงได้พากันไปแอบหลบอยู่ในป่ามัน เพราะแก๊งทวงหนี้ยังวนเวียนอยู่ในหมู่บ้าน นางอ้อ ยังพูดทั้งน้ำตาอีกว่า นอกจากตัวเองจะกลัวไม่ปลอดภัยแล้วยังเป็นห่วงลูกกับพ่อแม่ เพราะที่ผ่านมาเคยเห็นในทีวีว่าใครจ่ายช้าหรือหาเงินจ่ายไม่ได้ตามกำหนด จะถูกทำร้าย เบื้องต้นจึงได้ไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.นางรอง และยื่นร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ให้ช่วยเหลือไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ให้ เพื่อให้เวลาได้หาเงินบ้างเพราะตอนนี้ขายของยาก

ขาดจ่ายวันเดียว แก๊งทวงหนี้ตามขู่ต้องหนีซุกป่ามัน

โดย-สุรชัย พิรักษา

logoline