svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจมั่นใจหลักฐานเอาผิด “พิยดา”ได้แน่นอน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจไซเบอร์ มั่นใจพยานหลักฐานเอาผิด “พิยดา”ได้ เร่งทำงานรอบคอบ รัดกุมเผยหลักฐานทางดิจิตอลบ่งชี้ถึงตัวผู้ต้องหา รวมถึงเอาผิดเจ้าของบัญชีรับโอนด้วย แจงเป็นเด็กมีประสบการณ์ -มีผู้แนะนำเบื้องหลัง หนีไปตั้งหลักก่อนเข้ามอบตัวสู้คดี

ภายหลังน.ส.พิยดา อายุ 19 ปี ได้เข้ามอบตัวกับทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับมีการปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องก้อง และไม่ได้ขายสินค้าออนไลน์มานานแล้ว โดยล่าสุดได้มีการนำตัวไปสอบสวนต่อที่สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่แล้ว

 

 พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล รอง ผบก.สอท.2 ได้แสดงความมั่นใจในคดีดังกล่าวว่า ทางผู้บังคับบัญชาได้เร่งให้รวบรวมพยานหลักฐานให้เร็วที่สุด โดยจะต้องทำอย่างรอบคอบ รัดกุม และรวดเร็ว เพื่อไม่ให้คดีเกิดความล่าช้าจนเกินไป อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางตำรวจได้รวบรวมหลักฐาน และมีการประสานขอข้อมูลจากผู้เสียหายเพื่อดำเนินคดีกับทุกกรณีที่เกิดขึ้น

 

คดีนี้ตำรวจพบหลักฐานทางระบบอินเตอร์เนต บัญชีธนาคาร รับโอนต่อเป็นทอดๆ พยานหลักฐานแน่นหนา ถึงได้สามารถขออนุมัติหมายจับได้ หลักฐานทางระบบดิจิตตอล ทางด้านเทคนิคที่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร และสามารถที่จะบ่งชี้ไปถึงผู้ต้องหาได้อย่างแน่นอน
 

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ บอกอีกว่า เราเริ่มต้นการสืบสวนจากเลขที่บัญชี การติดต่อสื่อสารผ่านทางระบบใด มีการชำระเงินกันอย่างไร ซึ่งแม้ว่าจะมีการใช้เพจอวตารหลอกผู้เสียหาย แต่ก็ยังสามารถติดตามได้จากเลขที่บัญชี ว่าเงินเข้าบัญชีใคร ออกจากบัญชีไหนไปบัญชีอะไรบ้าง

 

เบื้องต้นพบแล้วว่า บัญชีที่ใช้หลอกลวงทั้งหมด 18 บัญชีด้วยกัน ซึ่ง“บัญชีม้า” เหล่านี้ เป็นการสร้างกลโกงขึ้นมา หลอกให้เหยื่อโอนเงิน เราจะต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ได้ ซึ่งบัญชีต่างๆ เท่านี้ จะต้องถูกแจ้งข้อกล่าว “ร่วมกันฉ้อโกง” เพราะถ้าหากไม่มีที่รับโอน การโกงก็จะไม่สำเร็จ

 

ขบวนการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง ชื่อเจ้าของบัญชีแต่ละบัญชีมีส่วนร่วม รู้เห็น มีการเจรจา ได้รับผลประโยชน์ต่างๆ ซึ่งการสร้างบัญชีหลายๆบัญชีเพื่อให้เกิดความยุ่งยากในกระบวนการสืบสวน แต่ขอให้มั่นใจว่า ตำรวจสามารถพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงได้

 

ในขณะที่ทนายความของน.ส.พิยดา ระบุว่าน.ส.พิยดาขอต่อสู้ในคดีนี้ เรื่องนี้พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ ระบุว่า การปฎิเสธของเขาก็ถือได้ว่ากำลังต่อสู้คดีกับทางตำรวจ ซึ่งตำรวจมีหน้าที่ทำพยานหลักฐานให้มั่นคง ถือว่าเป็นเกมของผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งตำรวจก็จะต้องแสวงหาพยานหลักฐาน เมื่อเขาสู้คดี เราก็ต้องสู้คดีกับเขาเช่นกัน
 

เมื่อถามว่าวิธีการในการหลบหนีของ น.ส.พิยดา นั้น พ.ต.อ. กิตติศักดิ์ ระบุว่า ถือว่าเป็นเด็กที่มีประสบการณ์ มีผู้แนะนำที่ดี เพราะไม่มีการพักอาศัยอยู่ในที่พักของตัวเอง พยายามหลบหนีไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะหาวิธีการมอบตัวสู้คดี เพราะคดีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาก ถือได้ว่าต่างกรรม ต่างวาระ ซึ่งตำรวจจะต้องดำเนินคดีให้มากที่สุด รวมถึงจะต้องสาวถึงเบื้องหลังก่อนหน้านี้ ว่ามีวิธีการหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือได้อย่างไร

 

เตือนผู้ซื้อสินค้าว่า การชำระเงินปลายทางถือเป็นการป้องกันการถูกหลอกลวงได้ดีที่สุด เพราะผู้ขายเองถ้าบริสุทธิ์ใจ อยากขายสินค้า ย่อมต้องมีความพร้อมในการเก็บเงินปลายทาง

logoline