svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดวีรกรรม "พิยดา" ตำนานแม่ค้าจอมโกง เหยื่ออื้อหลายร้อยคน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวลากไส้ "พันซ์ พิยดา" แม่ค้าออนไลน์ ที่มีประวัติฉ้อโกงมาตั้งแต่อายุ 16 ปี หวังสร้างฐานะตัวเองใช้ชีวิตหรูหรา โดยมีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายร้อยคน

โผล่เข้ามอบตัวแล้ว สำหรับ “พันช์” พิยดา ทองคําพันธ์ ผู้ต้องหารายสำคัญ ในคดีการตายของน้องก้อง วัย 14 ปี เด็กนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ที่ถูกฉ้อโกงซื้อขายโทรศัพท์มือถือ จนเกิดความเครียดเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิต

 

ก่อนหน้านี้ น.ส.นฤมล ชำนาญ อายุ 18 ปี และ น.ส.สายน้ำผึ้ง ชนะมาร อายุ 19 ปี สองผู้ต้องหา ซัดทอดว่า “พิยดา” อยู่เบื้องหลัง ด้วยการว่าจ้างให้เปิดบัญชี

ขุดประวัติ "พิยดา" แม่ค้าอายุน้อยร้อยคดี

กระทั่งตำรวจใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน ตามแกะรอย จน “พิยดา” ทนแรงกดดันไม่ไหว โผล่เข้ามอบตัวที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับ “พิยดา” เป็นบุคคลอันตรายบนสังคมโซเชียลมานานกว่า 3 ปี โดยกลุ่มผู้เสียหายขึ้น “แบล็กลิสต์” ว่า ห้ามซื้อขายกับบุคคลนี้ แต่ก็ยังมีเหยื่อถูกหลอกด้วยวิธีการเดิมๆ มาตลอด

 

“พิยดา” หรือ “พันซ์” เกิดเมื่อวันที่ 29 พ.ค.2545 ปัจจุบันอายุ 19 ปี ภูมิลำเนาเป็นคน จ.นนทบุรี เริ่มเข้าวงการ “มิจฉาชีพ” เมื่ออายุได้เพียง 16 ปี โดยทำร้านขายมือถือ ผ่านบัญชีอินสตาแกรม “Phonebymint” มีผู้ติดตาม 60,000 บัญชี

ขุดประวัติ "พิยดา" แม่ค้าอายุน้อยร้อยคดี

นอกจากอินสตาแกรมดังกล่าว ยังมีอีกหลายเพจ ที่ทาง “พิยดา” เปิดขึ้นมา เพื่อหวังหลอกลวงเหยื่อให้ซื้อสินค้า ก่อนชิ่งหนีไม่ยอมส่งสินค้า หรือคืนเงินให้ โดยจะว่าจ้างให้คนอื่นเปิดบัญชี แลกกับเงิน 8,000 บาท เป็นสิ่งตอบแทน ครั้งหนึ่งตำรวจเคยจับได้ว่า หนึ่งในบัญชีที่ใช้โกง คือ บัญชีแม่ที่ตายไปแล้ว

 

โดยธุรกิจของ “พิยดา” มีเงินหมุนเวียนมากกว่า 35 ล้านบาท ซึ่งตัวเธอมีการโพสต์ภาพการใช้ชีวิตหรูหรา ทั้งที่มีเหยื่อถูกหลอกลวงหลายร้อยชีวิต กระทั่งภายหลัง ปปง.มีคำสั่งยึดทรัพย์ตามมา

ขุดประวัติ "พิยดา" แม่ค้าอายุน้อยร้อยคดี

ขุดประวัติ "พิยดา" แม่ค้าอายุน้อยร้อยคดี

logoline