svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พิมายอ่วมน้ำทะลักเข้าท่วมเต็มพื้นที่เร่งนำกระสอบทรายกั้น

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพมุมสูงน้ำจากลำน้ำมูลทะลักเข้าท่วมสถานที่ราชการ บ้านเรือนของชาวบ้านในเขตตำบลในเมือง ชาวบ้านเร่งก่อกระสอบทรายป้องกันหลังน้ำจากลำเชียงไกรไหลมาสมทบอีก

 28 กันยายน 2564  ภาพจากมุมสูงจะเห็นว่าปริมาณน้ำภายในลำน้ำจักราช (จัก-กะ-หราด) ได้ไหลเข้าท่วมที่ว่าการอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา สถานีตำรวจภูธรพิมาย หอสมุดอำเภอพิมาย สำนักงานที่ดินจังหวัดคราสีมา สาขาพิมาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาสาขาพิมาย และบ้านพักราชการตำรวจ ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ20-30เซนติเมตร โดยเฉพาะทางเข้าสถานีตำรวจภูธรพิมาย ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ70-80เซนติเมตรรถเล็กไม่สามารถวิ่งเข้าออกได้ เช่นเดียวกันกับปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ไหลท่วม บ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำจักราชและลำน้ำมูล ปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า ชาวบ้านต้องเร่งช่วยกันก่อกระสอบทราย ป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของตนเอง

พิมายอ่วมน้ำทะลักเข้าท่วมเต็มพื้นที่เร่งนำกระสอบทรายกั้น

 

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพิมาย ยังคงน่าเป็นห่วงมาก เพราะพื้นที่อำเภอพิมาย เป็นพื้นที่รับน้ำหลายสาย โดยรับน้ำจากลำน้ำมูลในอำเภอเฉลิมพระเกรียติ ที่ไหลมาจากเขื่อนลำพระเพลิงในอำเภอปักธงชัย รับน้ำจากลำเชียงไกรนำอำเภอโนนไทยบางส่วน จึงทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ยังคงเดินเครื่องผลักดันน้ำอย่างต่อเนื่อง จำนวน12เครื่อง เพื่อเร่งผลักดันน้ำที่อยู่เหนือเขื่อนพิมายออก เฉลี่ย206.17ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังปริมาณน้ำภายในเขื่อนอยู่ที่5,049,000ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น140.27 %ของความจุ

พิมายอ่วมน้ำทะลักเข้าท่วมเต็มพื้นที่เร่งนำกระสอบทรายกั้น

 

 

 โดยเฉพาะที่บริเวณบ้านพัก ผกก.สภ.พิมายและห้องพักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องเร่งนำกระสอบทรายมาวางรอบบริเวณบ้านพักป้องกันน้ำทะลักเข้าภายในตัวบ้าน ในขณะที่ห้องพักเจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า50ห้อง ต้องปล่อยให้น้ำท่วมทั้งหมด แต่ยังยกของขึ้นที่สูงได้ทัน และต้องนำรถจักรยานยนต์ขึ้นเรือออกมาด้านนอก ซึ่งสถานที่เก็บรถของกลางกว่า40คัน ก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน

 

ส่วนสำนักงานที่ดินอำเภอพิมาย ที่ว่าการอำเภอพิมาย หอประชุมอำเภอ และศูนย์การศึกษานอกระบบ (กศน.) พิมาย น้ำท่วมเต็มพื้นที่ ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเบื้องต้น สำนักงาน ปภ.จังหวัดนครราชสีมา รายงานล่าสุดว่า ชาวบ้านในอำเภอพิมาย ถูกน้ำเอ่อท่วมบ้านและพื้นที่เกษตร ได้รับความเสียหายแล้วกว่า8 ตำบล 50 หมู่บ้าน 588 ครัวเรือน

พิมายอ่วมน้ำทะลักเข้าท่วมเต็มพื้นที่เร่งนำกระสอบทรายกั้น

 

โดย  - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

 

logoline