svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 เครื่องผลักดันน้ำออกจากเมืองพิมาย

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลประทานโคราช เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 เครื่องผลักดันน้ำออกจากเมืองพิมาย และกั้นกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมโบราณสถานและชุมชน

19 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่าน ทำให้ฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้ทำให้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมาเพิ่มสูงขึ้น และมวลน้ำล้นจากเขื่อนประกอบกับลำน้ำธรรมชาติ จะไหลไปไปยังพื้นที่ อำเภอพิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำในจังหวัดนครราชสีมา ในขณะที่จากการลงพื้นที่บ้านสินสมบูรณ์ ตำบลสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำมูล พบว่าชาวบ้านกำลังช่วยกันกรอกกระสอบทรายเพื่อนำมากั้นตลิ่งเพื่อป้องกันน้ำล้นทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านชุมชน โดยเฉพาะที่วัดป่าสินสมบูรณ์ชาวบ้านต้องมาช่วยกันขนสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง หลังระดับน้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นใกล้ถึงจุดที่จะล้นทะลักเข้าท่วมภายในบริเวณวัด ขณะที่มวลน้ำบางส่วนได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวที่ตั้งอยู่ริมน้ำแล้ว

เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 เครื่องผลักดันน้ำออกจากเมืองพิมาย
 

ทางโครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ หรือเขื่อนพิมาย เจ้าหน้าที่ชลประทานยังคงเปิดประตูเขื่อนทางด้านปากคลองสายใหญ่ จำนวน 6 บาน  โดยยกบานสุด และ เปิดประตูระบายน้ำ ทางฝั่งทิศใต้ จำนวน 2 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำภายในเขื่อนออกลงสู่คลองส่งน้ำชลประทานทางด้านทิศใต้ และเร่งระบายน้ำภายในเขื่อนลงสู่ลำน้ำมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำ จากพื้นที่ อำเภอปักธงชัย ที่จะไหลผ่านมายัง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ก่อนที่จะไหลเข้ามาสะสมเพิ่มเติมเหนือเขื่อนพิมาย พร้อมเตรียมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำแรงดันสูงจำนวน 12 เครื่องผลักดันน้ำออกจากเขื่อนพิมาย  เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาล โบราณสถาน แหล่งเศรษฐกิจต่างๆ ในตัวเมืองชั้นใน  โดยปริมาณน้ำภายในเขื่อนพิมาย มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 3,470,000 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 96.39 % ของความจุ จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำภายในเขื่อนพิมายออก เพื่อเตรียมรับมวนน้ำก้อนใหญ่ ที่จะไหลเข้ามาสะสมอยู่ภายในเขื่อนพิมาย

เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 เครื่องผลักดันน้ำออกจากเมืองพิมาย เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 เครื่องผลักดันน้ำออกจากเมืองพิมาย

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

logoline