svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ออสเตรเลียอาจไม่ร่วมประชุม COP26 หลังถูกกดดันเรื่องเหมืองถ่านหิน

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ออสเตรเลียยังคิดอยู่ว่าจะไปร่วมการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศในช่วงปลายปีนี้หรือไม่ โดยให้เหตุผลว่าอยากใช้เวลาทำงานเรื่องอื่นที่สำคัญมากกว่า แต่หลายฝ่ายมองว่าที่เขาไม่อยากไป เพราะไม่อยากถูกกดดันให้ตอบคำถามเรื่องการลดใช้พลังงานถ่านหิน

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียส่งสัญญาณว่าเขาอาจจะไม่ไปร่วมประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP26 ที่จะจัดขึ้นในเมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยให้เหตุผลว่าไม่อยากเสียเวลาเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลานั้น ซึ่งต้องมีการกักตัว โดยเขาอยากใช้เวลาไปทำงานอย่างอื่นที่มีความสำคัญมากกว่า เช่น การดูแลเรื่องการเปิดประเทศออสเตรเลียในช่วงปลายปี

แต่หลายฝ่ายมองว่า สาเหตุที่เขาไม่อยากไปร่วมการประชุมครั้งนี้ เพราะไม่อยากถูกกดดันเรื่องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2050 ซึ่งออสเตรเลียเป็นประเทศหนึ่งที่ยังใช้และผลิตพลังงานถ่านหินเพื่อการส่งออก ทำให้ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุดในโลก ในขณะที่อีกหลายประเทศ เช่น อังกฤษ และ สหรัฐฯ ให้คำมั่นสัญญาแล้วว่าจะหันไปใช้พลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ให้ได้

อย่างไรก็ตาม มอร์ริสันบอกว่าเขายังคงอยู่ระหว่างการตัดสินใจเรื่องการไปร่วมการประชุม COP26 ซึ่งถึงแม้เขาตัดสินใจว่าจะไม่ไป แต่ออสเตรเลียจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปร่วมการประชุมแทนแน่นอน

logoline