svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กมธ.ยื่นหนังสือ"สสจ.แพร่"ทวงวัคซีนโควิด-19

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - ที่ปรึกษา กมธ.สภาผู้แทนราษฎร นำชาวบ้านยื่นหนังสือทวงวัคซีนป้องกันโควิดเข็ม 2 กับ สสจ.แพร่ ที่เลื่อนออกไป 2 รอบ เหตุชาวบ้านเกิดความวิตกกังวลหมู่จากการเลื่อนที่อาจกระทบภูมิคุ้มกันของตนเอง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 กันยายน 25644 นายติรานนท์ เวียงธรรม ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองการสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยื่นหนังสือกับ นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ เรื่องการเลื่อนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ โดยมี ภก.เด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ได้รับมอบหมายให้มารับหนังสือดังกล่าว

กมธ.ยื่นหนังสือ"สสจ.แพร่"ทวงวัคซีนโควิด-19

สำหรับการยื่นหนังสือดังกล่าว เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ และคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดแพร่ ได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเลื่อนฉีดวัดซีนป้องกันโรคโควิด-19ให้แก่ประชาชนในเขต อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ โดยเนื้อความในหนังสือระบุว่า ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ได้กำหนดฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1ไปแล้ว และมีกำหนดการจะฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในวันที่ 21 กันยายน 2564 และวันที่ 29 กันยายน 2564 ต่อมาปรากฏว่าได้มีการเลื่อนการฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 ออกไปโดยไม่มีกำหนด ทำให้ประชาชนเกิดความเดือดร้อนเนื่องจากในวันที่ 21 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ได้หยุดทำงาน หยุดการค้าขาย เพื่อไปฉีดวัคซีน แต่ก็เลื่อนไปในวันที่ 29 กันยายน 2564 และต่อมาได้เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

ต่อมาทางชาวบ้านที่รอการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ของอำเภอสูงเม่นที่ได้รับฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว เกิดความกังวลถึงผลกระทบต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายหากมีการเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปเรื่อยๆ รวมถึงตนเองอาจจะไม่มีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ความวิตกกังวลของชาวบ้านนับร้อยคน ในฐานะเป็นที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองการสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎรจึงขอให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ได้โปรดชี้แจงและให้ข้อมูลดังต่อไปนี้แก่ประชาชน

กมธ.ยื่นหนังสือ"สสจ.แพร่"ทวงวัคซีนโควิด-19

1.เหตุใดจึงเลื่อนการฉีดวัคซีน 2.การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก ในอำเภอสูงเม่น ที่เลื่อนจากวันที่ 21 กันยายน และ 29 กันยายน 2564นั้น จะมีกำหนดฉีดวัคซีนอีกครั้งเมื่อใด และ 3.การเลื่อนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกออกไปจากกำหนดเดิมมีผลต่อร่างกาย และภูมิคุ้มกันของประชาชนผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วหรือไม่ อย่างไร

นายติรานนท์ เวียงธรรม กล่าวว่า ได้รับการร้องทุกข์มาจากชาวบ้านในพื้นที่ และเกิดความวิตกกังวลหมู่ในประชาชนในพื้นที่อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ที่ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ไปแล้ว แต่มีการเลื่อนถึงสองครั้ง และการมายื่นหนังสือครั้งนี้เพื่อที่จะสอบถามให้ชาวบ้านคลายความกังวลในเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 

กมธ.ยื่นหนังสือ"สสจ.แพร่"ทวงวัคซีนโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ โดย ภก.เด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ได้รับหนังสือและรับทราบเนื้อหาของการมาร้องเรียนในวันนี้แล้วและรับปากว่าจะเร่งดำเนินการตอบข้อข้องใจของประชาชนในเรื่องนี้ เป็นลายลักษณ์อักษรโดยเร็วที่สุด

โดย สุภัทร แสงดอก / แพร่

 

logoline