svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รองผบ.ตร.รับมีเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยว ขบวนการเผารังนก

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผบ.ตร.รับเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวขบวนการขโมยเผารังนก พัทลุง พบมีหลายหน่วยดูแลสถานที่ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นไปไม่ได้ไม่รู้เรื่อง ขณะที่ผู้ต้องสงสัยมอบตัวแล้ว 1 ยังไม่แจ้งข้อหาอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน คาดเป็นฝีมือคนนอกร่วมมือคนใน ต้องการผลประโยชน์ ลงพื้นที่ 2 ต.ค.นี้

 27 กันยายน 2564  พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ยอมรับว่า คำสั่งโยกย้ายตำรวจไปช่วยราชการที่ ศปก.จว.พัทลุง เนื่องจากอาจมีส่วนบกพร่องเกี่ยวกับเหตุคนร้ายขโมยเผารังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง 107 ถ้ำ จำนวน 7 เกาะ

 

โดยเหตุเกิดในช่วงสัญญาสัมปทานเดิมสิ้นอายุ ตั้งแต่ 14 มิ.ย. 64 ถึง 9 ก.ย. 64 โดยคนร้ายใช้วิธีจุดกองไฟใช้ควันไล่แม่นก สร้างความเสียหายมูลค่ามหาศาล ส่วนการสืบสวนขณะนี้ตำรวจเร่งดำเนินการรวบรวมหลักฐานทั้งหมด

 

เรื่องเกิดมานานแล้ว การสอบสวนยังพบว่าผู้ที่ได้รับสัมปทานเก่าและใหม่เป็นเจ้าของรายเดียวกัน ส่วนจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อยู่ระหว่างการสอบสวน แต่เบื้องต้นยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐหลายหน่วยที่กำกับดูแลสถานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมงจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้ แต่ก็ต้องดูพยานหลักว่าเพียงพอเอาผิดได้หรือไม่


 

รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า กรณีผู้ต้องสงสัยที่เข้ามอบตัวแล้ว 1 ราย ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาต้องรวบรวมหลักฐานก่อน พร้อมยอมรับว่ามีคนนอกที่ต้องการผลประโยชน์ร่วมกับคนใน และจากการลงพื้นที่ทั้งในถ้ำและปากถ้ำพบร่องรอยและของกลางบางส่วน

 

สำหรับมูลค่าความเสียหายต่อรัฐมีจำนวนมากแต่ยังไม่สามารถประเมินหรือสรุปเป็นตัวเลขในตอนนี้ได้ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งหลังวันที่ 2 ตุลาคม นี้

logoline