svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลือกตั้งไอซ์แลนด์ได้ ส.ส. หญิงเพิ่ม เกือบครึ่งหนึ่งของสภา

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอซ์แลนด์เกือบสร้างประวัติศาสตร์เป็นชาติแรกในยุโรปที่มี ส.ส. ผู้หญิงเกินครึ่งหนึ่งในรัฐสภา หลังจากมี ส.ส. ผู้หญิงได้ที่นั่งเพิ่มในการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของไอซ์แลนด์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งการนับคะแนนใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว แสดงให้เห็นว่าไอซ์แลนด์จะมี ส.ส. ที่เป็นผู้หญิงเพิ่มอีก 6 คน รวมเป็น ส.ส. ผู้หญิง 30 คน จากจำนวน ส.ส. ในสภาทั้งหมด 63 คน คิดเป็น ส.ส. ผู้หญิง 47.6% ทำให้ไอซ์แลนด์กลายเป็นประเทศในยุโรปที่มี ส.ส. ในสภาเป็นผู้หญิงมากที่สุด อันดับสองคือสวีเดนที่มี ส.ส. ผู้หญิง 47%

ในการนับคะแนนเมื่อวานนี้ มีการคาดการณ์ว่า ไอซ์แลนด์จะมี ส.ส. ผู้หญิง 33 คน ซึ่งจะเกินครึ่งหนึ่งของที่นั่งในรัฐสภา และจะทำให้ไอซ์แลนด์กลายเป็นชาติแรกของยุโรปที่ ส.ส. ในรัฐสภาเกินครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง แต่ผลนับคะแนนล่าสุด พบว่าจำนวน ส.ส. ผู้หญิงจากการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ 30 คน

ไอซ์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญเรื่องความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุดในโลก เป็นประเทศที่ให้ค่าแรงชายและหญิงเท่ากันตั้งแต่ปี 1961 เป็นประเทศแรกของโลกที่มีประธานาธิบดีเป็นผู้หญิงเมื่อปี 1980 โดยไอซ์แลนด์ได้รับการจัดอันดับจากการประชุมเศรษฐกิจโลกให้ได้อันดับ 1 เรื่องความเท่าเทียมทางเพศติดกันมานาน 12 ปีแล้ว

logoline