svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำร้ายจิตใจเด็ก จีนถอดอุลตราแมนออกจากทุกสื่อ

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตรการคุมเข้มของจีน ที่ถูกเปรียบเทียบว่าย้อนกลับไปในยุคปฏิวัติวัฒนธรรมที่เล่นงานตั้งแต่คนดัง แฟนคลับศิลปินเกาหลี จำกัดการเล่นเกมและ Tik Tok ในเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ล่าสุดถึงคิวซีรีส์ขวัญใจเด็กๆ อย่าง "อุลตราแมน" แล้ว

สื่อของทางการจีน รายงานว่า ซีรีส์ขวัญใจเด็กอย่าง "อุลตราแมน ทีกา" (Ultraman Tiga) ทีวีซีรีส์ชุดที่ 11 ของทีวีซีรีส์อุลตร้าซีรีส์ ที่ปลุกกระแสอุลตร้าแมนที่เงียบเหงาในญี่ปุ่น และกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงจากเด็กๆ ในประเทศจีน ได้ถูกถอดออกจากทุกวิดีโอแพล็ตฟอร์มในจีนแล้ว ด้วยข้อหาแรง "มีเนื้อหาอาชญากรรมที่รุนแรง" ทำให้ตอนนี้ ไม่สามารถหาดูได้ในแพล็ตฟอร์มดังๆ ไม่ว่าจะเป็น iQiyi, Tencen TV และ Youku โดยสถานีวิทยุแห่งชาติ และหน่วยงานบริหารโทรทัศน์ ได้เรียกร้องให้แพล็ตฟอร์มเหล่านี้ทำ "ช่องพิเศษ" และส่งคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อเด็กๆ และวัยรุ่น และห้ามฉายการ์ตูนที่เนื้อหารรุนแรง มีเลือดและฉากโป๊เปลือย 

 

ทำร้ายจิตใจเด็ก จีนถอดอุลตราแมนออกจากทุกสื่อ

 

Global Times รายงานว่า จากการสืบค้นตามแพล็ตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ก็ไม่พบ "อุลตราแมน ทีกา" เหลือเพียงวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับซีรีส์ที่ยังพอมีอยู่ ชาวเน็ตจำนวนมาก เชื่อว่า สาเหตุที่ซีรีส์เรื่องนี้ถูกถอด อาจเป็นเพราะถูกร้องเรียนจากพ่อแม่ชาวจีน เกี่ยวกับเนื้อหาที่รุนแรง แต่ก็อีกไม่น้อยที่เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับรายงานการสืบสวนของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมณฑลเจียงซู เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ระบุว่าผลิตภัณฑ์ด้านอนิเมชั่น อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของผู้เยาว์ และได้รวม อุลตราแมน ทีกา ให้อยู่ในกลุ่มการ์ตูนและอนิเมชั่น 21 เรื่อง ที่ถูกสำรวจด้วย และแม้กระทั่งการ์ตูน "โคนัน" (Detective Conan) ก็มีรายชื่อติดโผด้วย

อุลตราแมน ทีกา ถูกกล่าวหาว่า มีแต่พล็อตเรื่องรุนแรง มีการใช้อาวุธเข้าห้ำหั่นกัน การข่มขู่คุกคาม การลอบวางเพลิงและการระเบิด นอกจากนี้ จากการสำรวจการ์ตูนทั้ง 21 เรื่อง พบว่ามีราว 123 ฉาก ที่เกี่ยวข้องกับความมืดมนและความน่ากลัว ส่วน China Press รายงานว่า มีหลายครอบครัวที่รายงานเกี่ยวกับเนื้อหา "อาชญากรรมที่รุนแรง" ในหลายหนังและซีรีส์ทางโทรทัศน์หลายเรื่อง รวมทั้ง อุลตราแมน ทีกา แต่ชาวเน็ตจำนวนมาก พากันไม่พอใจที่ถูกออกจากแพล็ตฟอร์มใน Weibo บางคนบอกว่า พ่อแม่ควรให้การอบรมสั่งสอนลูกๆ เกี่ยวกับคุณค่าของความถูกต้อง ไม่ใช่เอาแต่โทษอนิเมชั่น ส่วนอีกหลายคนบอกว่า ช็อกเพราะโตมากับอุลตราแมน

logoline