svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน คุมเข้ม “การ์ตูน” ต้องนำเสนอความจริง ความดี และ ความงาม

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเดินหน้าจัดระเบียบวงการบันเทิงต่อเนื่อง หวังสร้างมาตรฐานใหม่ ไล่เรียงมาตั้งแต่ คุมพฤติกรรมดาราดัง ไอดอล ไปจนถึงแฟนคลับ ล่าสุดถึงคิววงการแอนิเมชั่นหรือการ์ตูนแล้ว ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตใส่เนื้อหาที่เหมาะสม ไม่รุนแรง ไม่หยาบคาย เน้นความจริง ความดี และ ความงาม

สำนักสารนิเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน  เดินหน้าจัดระเบียบวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นของทั้งอุตสาหกรรมและเสริมสร้างคุณภาพของเด็ก เยาวชน คนรุ่นใหม่

สำนักสารนิเทศฯ ระบุว่ามีความจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการที่ครอบคลุม เข้มงวด เพื่อแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน และส่งผล กระทบเป็นวงกว้าง เช่นปัญหา แฟนคลับวัยรุ่นที่จ่ายเงินสนับสนุนคนดังมากเกินไป, คนดังที่ร่ำรวยและหลีกเลี่ยงภาษี, การสร้างกระแส, ปล่อยข้อมูลเท็จ, การใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย, ไอดอลชายที่มีลักษณะเหมือนผู้หญิง, การมัวเมาเสพติดศิลปิน, การปั่นยอดเข้าชมอย่างไม่สมเหตุสมผล และพฤติกรรมสุดโต่งในการชื่นชมคนดัง ซึ่งรัฐบาลมองว่าสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นอันตรายต่ออุตสาหกรรมบันเทิงและสังคมพื้นฐาน หลังจากนั้นไม่นานมีข่าวการกำหนดเวลาเล่นเกมส์ออนไลน์ของเยาวชน เด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ในประเทศจีนจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

จีน คุมเข้ม “การ์ตูน” ต้องนำเสนอความจริง ความดี และ ความงาม

 

 ล่าสุดถึงคิวของวงการแอนิเมชั่นแล้ว โดยทางการจีนขอให้โปรดิวเซอร์ ผู้ผลิตการ์ตูนจีนใส่ใจเรื่องของเนื้อหามากขึ้นด้วยการสร้างสรรค์ผลงานที่ “healthy” สุขภาพดี

ในที่นี้ หมายถึงการ์ตูนน้ำดีที่ดูสนุก ได้สาระ และมีเนื้อหาที่มีประโยชน์ ลดฉากรุนแรง เนื้อหาที่หยาบคายหรือลามกอนาจาร เจตนาเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิง

สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติระบุในประกาศที่โพสต์เมื่อค่ำวันศุกร์ว่า

“เด็กและเยาวชนเป็นผู้ชมการ์ตูนกลุ่มหลัก และ หน่วยงานที่ผ่านการรับรองจำเป็นต้องคัดสรร  ออกอากาศเนื้อหาที่ ส่งเสริม  ความจริง ความดี และ ความงาม”

จีน คุมเข้ม “การ์ตูน” ต้องนำเสนอความจริง ความดี และ ความงาม

พรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินหน้ารณรงค์กวาดล้างวงการบันเทิงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเร่งดำเนินการกับ เหล่าบรรดาไอดอล และคนดังในโลกออนไลน์  โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับคนดังที่มีพฤติกรรมผิดกฎหมายหรือผิดจรรยาบรรณ

โดยรัฐบาลยังสัญญาว่าจะจัดการกับความไม่เท่าเทียมในสังคม, ราคาสินทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้น และสถาบันการศึกษาที่แสวงหาผลกำไรเป็นกลุ่มต่อไป

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเพิ่งจะเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ไปเมื่อเดือนกรกฎาคม และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ให้คำมั่นว่าจะ "เสริมสร้าง" อำนาจของพรรคและเสริมสร้างความสามัคคีของคนจีน

 

จีน คุมเข้ม “การ์ตูน” ต้องนำเสนอความจริง ความดี และ ความงาม

logoline