svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ป.ป.ช.ชี้มูลบิ๊กขรก.ภูเก็ต ทุจริตรุกป่า อช.สิรินาถ

26 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. ชี้มูลบิ๊กขรก.ภูเก็ต ร่วมเอกชน 16 ราย ทุจริตนำ สค.1 บินมาสวมสิทธิ์ออกโฉนด 2,743 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ มูลค่าความเสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

26 กันยายน 2564 แหล่งข่าวจากกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดข้าราชการและเอกชน 16 ราย ที่เกี่ยวข้องกับนำส.ค.1 มาขอออกโฉนดโดยมิชอบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต 

 

สำหรับ กระบวนการจากนี้เตรียมส่งให้อัยการ เพื่อทำสำนวนและยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ป.ป.ช.ชี้มูลบิ๊กขรก.ภูเก็ต ทุจริตรุกป่า อช.สิรินาถ ป.ป.ช.ชี้มูลบิ๊กขรก.ภูเก็ต ทุจริตรุกป่า อช.สิรินาถ

สำหรับที่มาของ คดีนี้ สืบเนื่องจากปี 2547-2554 กลุ่มนายทุน ร่วมกันกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่ม มีการบุกรุกผืนป่าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต โดยนำสค.1 บินมาออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน เนื้อที่  1,755 ไร่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท 

 

การตรวจสอบการบุกรุกอุทยานฯ อย่างจริงจังเกิดขึ้นในยุคของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ กรมอุทยานฯเตรียมเสนอให้มีการเพิกถอนโฉนดที่ไม่ถูกต้องในอุทยานฯ สิรินาถจำนวน 92 แปลง พื้นที่กว่า 1,755 ไร่ จากนี้จะทยอยตรวจสอบและเพิกถอนโฉนดที่มีปัญหาให้เร็วที่สุด

ป.ป.ช.ชี้มูลบิ๊กขรก.ภูเก็ต ทุจริตรุกป่า อช.สิรินาถ ป.ป.ช.ชี้มูลบิ๊กขรก.ภูเก็ต ทุจริตรุกป่า อช.สิรินาถ ป.ป.ช.ชี้มูลบิ๊กขรก.ภูเก็ต ทุจริตรุกป่า อช.สิรินาถ

นายกิตติพัฒน์ ธาราภิบาล อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากนายชีวะภาพ กล่าวว่า หลังจากอุทยานฯ ดำเนินการตามมาตรา 22 แล้วเสร็จ ก็จะคืนพื้นที่ชายหาดสิรินาถให้ประชาชนได้เข้ามาใช้อย่างเต็มที่ทุกคน จะดำเนินการฟื้นฟูระบบนิเวศชายหาดในเขตอุทยานทั้งหมดในรูปแบบของการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน ขณะนี้ได้เตรียมกล้าไม้คือ สนทะเล ไว้แล้ว 6,000 กล้าไม้ เพื่อใช้สำหรับฟื้นฟูชายหาดให้ระบบนิเวศกลับมาตามสภาพเดิม 

 

ต่อมา มีการตรวจสอบการบุกรุกหลังปี พ.ศ.2554 พบมีการดำเนินคดีในความผิดบุกรุกอุทยานฯ มทั้งสิ้น 379 แปลง 2,743 ไร่ มูลค่าความเสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

 

 

logoline