svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

DSI แจ้งผลสอบ รร.หรูศรีพันวาภูเก็ต ส่อออกเอกสารสิทธิฯ มิชอบ

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI แจ้งผลพิจารณา พบโรงแรมหรู ส่อออกเอกสารสิทธิที่ดินมิชอบ ส่งข้อมูลการสืบสวนให้กรมที่ดิน ตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 61 แล้ว เพื่อดำเนินการเพิกถอนการออกเอกสารสิทธิที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึง ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

25 กันยายน 2564 เฟซบุ๊กนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) โพสต์ข้อความว่า 

จำกันได้ไหม วันที่ 25 กันยายน 2563 ได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิของโครงการศรีพันวา ที่จังหวัดภูเก็ต 

 

ในวันนี้ 25 ก.ย.64 นายวีระ ได้รับหนังสือแจ้งผลการดำเนินการจากDSI นับว่าเป็นข่าวดีมาก ตรงกับที่นายวีระ และประชาชนทั่วไปเชื่อว่าการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิของโครงการศรีพันวาน่าจะออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย นั้น กรมสอบสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบแล้ว ก็เชื่อว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบด้วยกฎหมายเช่นเดียวกัน ซึ่งสรุปได้ว่า 

 

1. ในส่วนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิน่าเชื่อได้ว่าการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) หรือสืบเนื่องในชั้นการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์(น.ส. 3 ก) อาจเป็นการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ส่งข้อมูลการสืบสวนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว

 

รวมถึงได้ส่งข้อมูลการสืบสวนให้กรมที่ดิน เพื่อดำเนินการเพิกถอนการออกเอกสารสิทธิที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 61 แล้ว
 

DSI แจ้งผลสอบ รร.หรูศรีพันวาภูเก็ต ส่อออกเอกสารสิทธิฯ มิชอบ

สำหรับกรณีที่ดินบางส่วนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 3 ไร่ 3 งาน 35 ตารางวา ซึ่งทางโครงการศรีพันวาใช้ประโยชน์เป็นสระว่ายน้ำ และทางขึ้นลงชายหาดพันวาฯ เป็นพื้นที่ป่าตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม่ พ.ศ.2484 ดังนั้น ทางDSI จึงได้ส่งข้อมูลการสืบสวนให้กรมป่าไม้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

นอกจากนี้การ ใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตาม มาตรา 3 (15) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 อีกด้วย ทางDSI จึงส่งข้อมูลการสืบสวนให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

เป็นอย่างไรบ้างครับพี่น้องประชาชน พอใจการทำงานของDSI หรือไม่ อาจจะไม่ได้ดังใจทั้งหมด แต่ก็พอรับได้ในระดับหนึ่งใช่ไหมครับ จากนี้ต่อไป ต้องไปติดตาม การทำงานของ ป.ป.ช. , ป.ป.ง. , กรมที่ดิน และกรมป่าไม้ต่อไป ว่าจะสามารถทวงคืนแผ่นดินให้กลับมาเป็นของรัฐและประชาชน พร้อมทั้งนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ และยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิดกลับคืนให้แก่รัฐ ได้หรือไม่? ต้องติดตาม กัดไม่ปล่อยกันต่อไปครับ

DSI แจ้งผลสอบ รร.หรูศรีพันวาภูเก็ต ส่อออกเอกสารสิทธิฯ มิชอบ

DSI แจ้งผลสอบ รร.หรูศรีพันวาภูเก็ต ส่อออกเอกสารสิทธิฯ มิชอบ

 

ก่อนหน้านี้ 25 ก.ย.2563 น.ส.ขวัญใจ คุ้มบ้าน อายุ 46 ปี บุตรสาวของนายเสน คุ้มบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ครอบครองที่ดินศรีพันวาส่วนหนึ่ง ก่อนที่จะมีการซื้อขายและเปลี่ยนมือมาเป็นของ"ตระกูลอิสสระ" และเป็นที่ตั้งของโรงแรมศรีพันวา แสดงความรู้สึกไม่สบายใจในฐานะที่บิดาและญาติๆ เคยครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าวมาก่อน และต้องการปกป้องชื่อเสียงของบรรพบุรุษ เพราะครอบครองที่ดินมาอย่างถูกต้อง โดยยินดีให้ข้อมูลกับทุกหน่วยงานที่ต้องการ

 

น.ส.ขวัญใจ เล่าว่า อดีตที่ดินบริเวณแหลมพันวาเกือบทั้งหมด ตั้งแต่ปลายแหลม ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงแรมศรีพันวาและสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ยาวมาจนถึงบริเวณที่กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เคยเป็นของตระกูลคุ้มบ้าน และญาติพี่น้องมาก่อน ที่ดินในส่วนของตน มีนายเสน คุ้มบ้าน พ่อ และน้องชาย รวมถึงพี่น้องครอบครอง มีจำนวน 12 ไร่ อยู่บริเวณจุดที่ก่อสร้างอาคารหลังแรกของโรงแรมในปัจจุบัน มีโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย เพราะเคยเห็นเอกสาร เมื่อปี 2527 และได้มีการอ่านรายละเอียดของเอกสารให้พ่อฟัง ก่อนที่จะมีการทำสัญญาซื้อขาย เนื่องจากพ่ออ่านหนังสือไม่ออก แต่จำไม่ได้ว่าขายให้ใคร หลังจากนั้นไม่นานก็มีการก่อสร้างอาคารหลังแรกของศรีพันวา

 

น.ส.ขวัญใจ กล่าวด้วยว่า จำที่ดินแปลงนี้ได้ดี เพราะก่อนที่จะมีการขายไปนั้น ได้ปลูกข้าวโพด ตะไคร้ และผักสวนครัวอื่นๆ กับแม่ จุดดังกล่าวจะมีทางเข้า 2 ด้าน คือ ทางขึ้นโรงแรมเคปพันวา ซึ่งเป็นเส้นทางเก่า และอีกเส้นทางหน้าพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซึ่งทางศรีพันวาได้ซื้อเพิ่มจากอดีตผู้ใหญ่บ้าน ปัจจุบันเป็นกำนันซึ่งเป็นเครือญาติของตนเช่นกัน เท่าที่ทราบโรงแรมศรีพันวา มีพื้นที่ครอบครองรวม 52 ไร่

 

อดีตหากไล่เรียงพื้นที่ครอบครองจากทางเข้าไปจนถึงปลายแหลมเคยเป็นของนายเสน คุ้มบ้าน และน้องชาย ถัดไปเป็นของนายสนิท คุ้มบ้านและคนอื่นๆ อีกหลายคน ได้รับการบอกเล่าว่า ต้นตระกูลคุ้มบ้าน ครอบครองที่ดินบริเวณดังกล่าวเกือบทั้งอ่าว ก่อนจะแบ่งพื้นที่บางส่วนให้หน่วยงานราชการ ทั้งทัพเรือภาคที่ 3 และศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฯ ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของตระกูลคุ้มบ้านเป็นอย่างยิ่งในการที่ได้มีโอกาสสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ

 

น.ส.ขวัญใจ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับโรงแรมศรีพันวา เพราะที่ดินได้ขายไปนานแล้ว และส่วนตัวไม่รู้จักกับผู้บริหารโรงแรม เหตุที่ต้องมาพูดเพราะรับไม่ได้ที่มีการพูดถึงที่ดินแปลงดังกล่าวไปในทางเสียหาย เนื่องจากเป็นที่ดินของบรรพบุรุษ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการยกที่ดินบางส่วนให้กับหน่วยงานของรัฐเพื่อใช้ประโยชน์ด้วย

logoline