svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มจีนตายสนิทเพราะรีบดื่มโคคา-โคลา ขนาด 1.5 ลิตร

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อากาศที่ร้อนจัดทำให้หนุ่มจีนวัย 22 ปี เกิดความกระหายน้ำอย่างหนัก จนถึงขั้นดื่มน้ำอัดลม "Coca Cola" ขนาด 1.5 ลิตร รวดเดียวและหมดภายในเวลา 10 นาที ทำให้เกิดอาการ "ตับวาย" ตายสนิท

อากาศที่ร้อนจัด ทำให้หนุ่มจีนวัย 22 ปี เกิดความกระหายน้ำอย่างหนัก จนถึงขั้นดื่มน้ำอัดลม "Coca Cola" ขนาด 1.5 ลิตร รวดเดียวและหมดภายในเวลา 10 นาที ทำให้เกิดอาการ "ตับวาย" และแม้จะระดมทีมแพทย์ยื้อชีวิตไว้ 18 ชั่วโมงก็ไม่สำเร็จ 

ภาพถ่ายซีทีสแกนของหนุ่มจีนที่ไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจ้าวหยาง ในกรุงปักกิ่ง หลังมีอาการปวดท้องรุนแรง และท้องบวม เขาบอกกับแพทย์ว่า เมื่อ 6 ชั่วโมงก่อน เขาดื่มน้ำอัดลม "Coca Cola" ขนาด 1.5 ลิตร หมดใน 10 นาที เพื่อบรรเทาความกระหาย เนื่องจากอากาศร้อน

หนุ่มจีนตายสนิทเพราะรีบดื่มโคคา-โคลา ขนาด 1.5 ลิตร

หนุ่มจีนตายสนิทเพราะรีบดื่มโคคา-โคลา ขนาด 1.5 ลิตร ​​​​​​

ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่า การดื่มน้ำอัดลมในปริมาณที่มากและรวดเร็วขนาดนั้น ทำให้เกิดการสะสมของแก๊สในลำไส้ และรั่วเข้าไปในหลอดเลือดดำพอร์ทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลอดเลือดหลักที่ไปเลี้ยงตับ และไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายอีกด้วย 

การปวดท้องอย่างรุนแรงของคนไข้รายนี้ มีข้อสันนิษฐานว่า อาจมีข้อบกพร่องจาก transjugular intrahepatic portosystemic  ( TIPSS ) เป็นช่องเทียมภายในตับที่สร้างการสื่อสารระหว่างการไหลเข้าหลอดเลือดดำพอร์ทัลและการรั่วไหลเส้นเลือดตับ ซึ่งมันถูกใช้ในการรักษาความดันโลหิตสูงพอร์ทัล (ซึ่งมักจะเกิดจากโรคตับแข็ง ) ซึ่งบ่อยครั้งนำไปสู่การมีเลือดออกในลำไส้ที่คุกคามชีวิต ทำให้มีเลือดออกหลอดอาหาร (varices ) และการสะสมของของเหลวภายในช่องท้อง (น้ำในช่องท้อง) ทำให้การทำงานของอวัยวะภายในบกพร่องและเสียชีวิตในที่สุด

หนุ่มจีนตายสนิทเพราะรีบดื่มโคคา-โคลา ขนาด 1.5 ลิตร

logoline