svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งปิดตลาดสุรนารี พบไม่มีใบอนุญาตเปิดกิจการ

25 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชสั่งปิดตลาดสุรนารีไม่มีกำหนด หลังไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตลาด และไม่มีมาตรการสาธารณสุขไม่ชัดเจน และไวรัสโควิด-19ยังแพร่ระบาดต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 486ราย

25 กันยายน 2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งพืชผักผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีแล้วกว่า 486 ราย แพร่กระจายไปในพื้นที่ 19 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา และยังมีแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก

สั่งปิดตลาดสุรนารี พบไม่มีใบอนุญาตเปิดกิจการ

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้โอกาสผู้บริหารตลาดสุรนารีชี้แจงข้อมูลรายชื่อผู้ค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรครวมทั้งแนวทางการดำเนินการควบคุมโรคเมื่อเปิดตลาดสุรนารี ตามกำหนดการเดิมในวันที่26กันยายนนี้ แต่ทางตลาดสุรนารีไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข และยังไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตลาด หลังจากเปลี่ยนจากชื่อเดิม ตลาดสุรนคร มาเป็นตลาดสุรนารี

สั่งปิดตลาดสุรนารี พบไม่มีใบอนุญาตเปิดกิจการ

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา จึงมีคำสั่งขยายเวลาปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ของโรคติดต่ออันตราย จึงมีคำสั่งให้ปิดตลาดสุรนารีห้ามมิให้ผู้ใดประกอบกิจการค้าขาย รวมทั้งใช้เป็นที่ขนถ่ายสินค้า และขนส่งสินค้าในพื้นที่ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าออกพื้นที่ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ มีความผิดตามมาตรา18แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน2ปี หรือปรับไม่เกิน4หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา52แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน1ปี หรือปรับไม่เกิน1แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สั่งปิดตลาดสุรนารี พบไม่มีใบอนุญาตเปิดกิจการ

logoline