svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านภูเก็ตพบก้อนคล้ายอำพันทะเล หนักเกือบ 20 กก.

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ชาวบ้านตำบลไม้ขาว จ.ภูเก็ต พบก้อนวัตถุลักษณะคล้ายอำพันทะเล หนักเกือบ 20 กิโลกรัม เตรียมส่งศูนย์วิจัยฯ ตรวจสอบพิสูจน์ใช่ของจริงหรือไม่

24 กันยายน 2564  นายยงยุทธ ลิ่มสืบเชื้อ อายุ 66 ปี ชาวบ้านตำบลไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้นำก้อนวัสดุที่มีลักษณะคล้ายอ้วกวาฬหรืออำพันทะเล มีลักษณะเป็นก้อนสีขาวขุ่น มีเศษใบสนพันอยู่โดยรอบ และมีเม็ดทรายปะปนติดอยู่จำนวนหนึ่ง น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม
                
ซึ่งพบขณะวิ่งออกกำลังกาย เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ที่บริเวณชายหาดไม้ขาว มาให้ผู้สื่อข่าวดู โดยเบื้องต้นเชื่อว่า เป็นอ้วกวาฬหรืออำพันทะเลที่มีราคาสูง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้มาตรวจพิสูจน์ว่าเป็นอ้วกวาฬหรืออำพันทะเลจริงหรือไม่

ชาวบ้านภูเก็ตพบก้อนคล้ายอำพันทะเล หนักเกือบ 20 กก.
                  

นายยงยุทธ เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ขณะวิ่งออกกำลังกายอยู่บริเวณหาดไม้ขาว เมื่อวิ่งมาถึงหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง พบก้อนที่มีสีเหลืองทอง ครั้งแรกคิดว่าเป็นโฟม เลยใช้นิ้วแหย่ดู ปรากฏว่า มีลักษณะนิ่มๆ เหมือนไขมัน และมีกลิ่นคาว คิดว่าเป็นอำพันทะเลแน่ๆ 
                
จากนั้นได้ไปหากล่องมาใส่และพากลับบ้าน จากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้น พบว่าอำพันทะเลจะมี 3 แบบ คือ 1.อำพันสีดำ เรียกว่า อำพันขี้ควาย 2.อำพันสีขาว และ 3.อำพันสีเหลืองทอง เรียกว่า อำพันทอง แต่ทั้งนี้ในส่วนที่ตนพบนั้น คงต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์ก่อนว่า ใช่อำพันทะเล หรืออ้วกวาฬจริงหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจว่า จะขายในราคาเท่าใด

ชาวบ้านภูเก็ตพบก้อนคล้ายอำพันทะเล หนักเกือบ 20 กก.
              
อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามแหล่งข่าวรายหนึ่งของศูนย์วิจัยฯ กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯ ยังไม่ได้รับการติดต่อ เพื่อให้ตรวจก้อนลักษณะคล้ายอ้วกวาฬดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งหากได้รับการประสานก็จะต้องเก็บตัวอย่าง และนำส่งไปตรวจที่กรุงเทพมหานคร เพื่อยืนยันว่าใช่หรือไม่
             

อนึ่งอำพันทอง หรืออำพันทะเล หรือขี้วาฬ (อ้วกวาฬ) เป็นสารประกอบอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกับอำพัน เป็นสิ่งที่ได้มาจากทะเลและมหาสมุทร โดยเป็นผลิตผลจากสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ คือ วาฬ ชนิดวาฬหัวทุย มีลักษณะเด่น คือ มีกลิ่นหอม อำพันทะเล เป็นผลิตผลที่มาจากการสำรอกหรือการขับถ่ายของวาฬหัวทุย มีลักษณะเป็นของแข็ง ซึ่งเป็นก้อนไขมัน มีหลายเฉดสีตั้งแต่สีเทาหรือสีดำ ไปจนถึงสีโทนอ่อน 

ชาวบ้านภูเก็ตพบก้อนคล้ายอำพันทะเล หนักเกือบ 20 กก.
              
อย่างสีส้มหรือสีขาวคล้ายหินอ่อนที่พบเฉพาะในลำไส้ของวาฬหัวทุย มีส่วนประกอบของคอเลสเตอรอลและไขมันร้อยละ 80 สารเบนโซอิกและแอลกอฮอล์เชิงซ้อนทำให้มีกลิ่นหอม โดยวาฬหัวทุยจะกินสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง จำพวกหมึกเป็นอาหารหลัก แต่จะกินเข้าไปโดยไม่มีการเคี้ยวอย่างละเอียดอย่างสัตว์บก แต่จะใช้วิธีการกลืนเข้าไปทั้งตัวแล้วไปย่อยสลายในกระเพาะ แต่คอเลสเตอรอลของหมึกไม่อาจจะย่อยได้ง่าย ประกอบกับหมึกมีปากที่แข็งระคายเนื้อเยื่อของวาฬ คอเลสเตอรอลดังกล่าวจึงไปสะสมเป็นก้อนอยู่ในลำไส้ของวาฬ ซึ่งขณะอยู่ในลำไส้ของวาฬ จะไม่มีกลิ่นหอม แต่จะมีกลิ่นเหม็นเหมือนสิ่งขับถ่ายทั่วไป และมีลักษณะเป็นก้อนสีดำมีความนิ่ม แต่เมื่อวาฬขับถ่ายออกมาแล้วเกิดปฏิกิริยากับสายลมและแสงแดดนานนับปี
                 
 อำพันขี้ปลา หรืออำพันทะเลนับเป็นของมีค่า ราคาแพงและหาได้ยาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีประโยชน์ในการทำเป็นหัวน้ำหอมและเครื่องสำอาง หรือนำไปแต่งกลิ่นในอาหารหรือไวน์ สำหรับตำราสมุนไพรไทยใช้ทำยาได้ ทำให้มีราคาซื้อขายกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท ซึ่งการพบเจออำพันทะเลจะพบเมื่อถูกกระแสน้ำพัดลอยเข้ามาติดตามชายหาด

ภาพ/ข่าว โดย:
สาลินี  ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline