svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วันนี้ 24 ก.ย. ภูเก็ต ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 3 “ใต้ผิวหนัง”

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุคลากรทางการแพทย์จังหวัดภูเก็ต ฉีดวัคซีน AZ กระตุ้นเข็ม 3 ให้แก่ประชาชนที่ได้รับวัคซีน ซิโนแวค 2 เข็ม ด้วยวิธีการฉีดแบบเข้าใต้ผิวหนังเป็นวันแรก ตั้งเป้าฉีดให้ครบ 2 แสนราย ในกลางเดือน ต.ค. 64

24 กันยายน 2564 ที่หน่วยบริการฉีดวัคซีนโรงยิม 4,000 ที่นั่งสะพานหิน มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามารับวัคซีนกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ที่เดินทางมารับวัคซีนโควิด-19 ในวันนี้เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มมาแล้วเท่านั้น 

ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนสูตรไขว้ หรือแอสตร้าเซนเนก้า ทั้ง 2 เข็มไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มที่ต้องกระตุ้นเข็มที่ 3

 

ในวันแรกหน่วยบริการที่สะพานหินจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนจำนวน 2,500 คน เพื่อการบริการจัดการที่สะดวกและลดความแออัด  และวันถัดไป (25 ก.ย.64) จะเพิ่มศักยภาพการฉีดให้ได้จำนวน 2,800 คน ต่อวัน

 

โดยการฉีดใต้ผิวหนังจะฉีดได้มากกว่าวิธีปกติประมาณ 4 เท่า ทำให้คนภูเก็ตได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็นสี่เท่าจากเดิมที่ควรจะได้เพื่อความครอบคลุมและลดการระบาดของโรคได้รวดเร็วขึ้น

 

สำหรับประชากรกลุ่มเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในจังหวัดภูเก็ตมีประมาณ 200,000 กว่าคน โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ครบภายในกลางเดือนตุลาคม 2564 ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตฉีดวัคซีนให้กับคนกลุ่มนี้แล้วประมาณ 100,000 กว่าคน

แพทย์หญิงวิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รพ.วชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีการแถลงข่าวสร้างการรับรู้และความมั่นใจในประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนในชั้นผิวหนังให้กับประชาชนชาวภูเก็ตไปแล้ว

 

โดยผู้ที่มารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 นี้ จะต้องมีคิวนัดตามระบบเว็บไซต์ ภูเก็ตต้องชนะ.com  ซึ่งระบบจะติดตามช่วงระยะเวลาของผู้ที่เคยได้รับวัคซีนไปแล้ว ทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต หรือประชากรแฝงที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตแต่ไม่ได้มีทะเบียนบ้านอยู่ที่นี่

 

ทั้งนี้เมื่อฉีดให้คนกลุ่มนี้ครบแล้ว ก็จะขยายผลการฉีดวัคซีนไปในกลุ่มแรงงานต่างด้าว และชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนชิโนแว็กซ์แล้ว 2 เข็ม

 

   

 

"ในส่วนของผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน จากงานวิจัยมีการเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มอาสาสมัครที่ฉีดด้วยวิธีปกติที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ และคนที่ฉีดแบบใหม่คือเข้าใต้ผิวหนัง

 

พบว่า ผลข้างเคียงของกลุ่มที่ฉีดเข้าในชั้นผิวหนังมีผลข้างเคียง เช่น มีอาการไข้ต่ำ อ่อนเพลีย หรือปวดศีรษะ น้อยกว่าคนที่ได้รับวัคซีนแบบเข้ากล้ามเนื้อกว่าครึ่งหนึ่ง โดยประสิทธิภาพในการสร้างภูมิของทั้งสองกลุ่มนั้นเทียบเท่ากัน" แพทย์หญิงวิทิตา กล่าว

 

ประชาชนชาวภูเก็ตสามารถลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ได้ที่ www ภูเก็ตต้องชนะ com คลิกที่นี่  เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น!!

 

วันนี้ 24 ก.ย. ภูเก็ต ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 3 “ใต้ผิวหนัง”

logoline