svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ททท.ตัดสินใจเลื่อนเปิด 5 เมืองรับนทท.ออกไป 1 เดือน

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.ตัดสินใจเลื่อนเปิด 5 เมืองท่องเที่ยวรับนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไป 1 เดือน จากเดิม 1 ตุลาคม เป็น 1 พฤศจิกายน เพื่อความปลอดภัยตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

24 กันยายน 2564 คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ททท.ตัดสินใจเลื่อนเปิด 5 เมืองท่องเที่ยวรับนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไป 1 เดือน จากเดิม 1 ตุลาคม เป็น 1 พฤศจิกายน เพื่อความปลอดภัยของคนไทยเป็นหลักตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

ททท.ตัดสินใจเลื่อนเปิด 5 เมืองรับนทท.ออกไป 1 เดือน

 

ทั้งนี้ 5 จังหวัดท่องเที่ยวที่กำหนด มีเพียง 2 จังหวัดที่ประชาชนฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่า 70% คือ เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่แตง อ.แม่ริม อ.ดอยเต่า) เพชรบุรี (ชะอำ) อีก 3 จังหวัด กรุงเทพฯ ชลบุรี (เมืองพัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) ประจวบฯ (หัวหิน) ประชาชนยังฉีดวัคซีนไม่ถึง 70% จึงเลื่อนไปเปิดพร้อมกันวันที่ 1 พฤศจิกายน

คุณยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ผมเห็นด้วยครับ เรื่องการท่องเที่ยวต้องเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก การเลื่อนออกไปหนึ่งเดือนเพื่อให้ทุกฝ่ายพร้อม ดีกว่ารีบเปิดบนความเสี่ยง ซึ่ง ททท.ไม่มีความกังวลในการเลื่อนครั้งนี้ จะเป็นการดีกว่าหากทุกพื้นที่มีอัตราการฉีดวัคซีนที่พร้อมกว่านี้ เท่าที่ตรวจสอบยังมีอีกหลายแห่งที่รอการจัดสรรวัคซีนอีกจำนวนมาก

 

ประกอบกับช่วงเดือนตุลาคมจะมีโปรแกรมกระตุ้นส่งเสริมการตลาดในประเทศอย่างเช่น เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และ ทัวร์เที่ยวไทย ออกมาแล้ว จึงน่าจะเป็นการช่วยเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการได้ระดับหนึ่ง แต่ เชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งภาคเหนือ รับนักท่องเที่ยว ต่างชาติได้

ททท.ตัดสินใจเลื่อนเปิด 5 เมืองรับนทท.ออกไป 1 เดือน

โดยคุณธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวด้านการตลาด เปิดเผยว่า เชียงใหม่ได้ปรับแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเรียบร้อยแล้ว ระยะแรกจะไม่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเองจากเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศ แต่จะเข้าร่วม “โปรแกรม 7+7” เพื่อ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาอยู่ในภูเก็ตครบ 7 วัน แล้วบินต่อไปยังเชียงใหม่ได้ เนื่องจากวันที่ 1 ตุลาคมนี้ การท่องเที่ยวจะเปิดตัวการท่องเที่ยวตลาดในประเทศ เพื่อรับฤดูกาลท่องเที่ยว ผู้ประกอบการจึงให้ความหวังกับตลาดคนไทยที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวในฤดูหนาวมากกว่า

 

ในความเป็นจริง ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงนี้ยังไม่กลับมาแน่นอน ประเทศสำคัญ เช่น สหรัฐฯ ยุโรป อังกฤษ ยังขึ้นสีแดงเตือนให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเดินทางมาประเทศไทย ส่วน นักท่องเที่ยวจีน ตลาดหลักของไทย รัฐบาลจีนก็ห้ามคนจีนออกไปเที่ยวต่างประเทศ เน้นการเที่ยวในประเทศเป็นหลัก เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศ นโยบายจีน ผมคิดว่าไทยก็ควรนำมาใช้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศก่อน

 

คุณธเนศวร์ ย้ำอีกว่า อย่าเพิ่งไปฝันหวานถึงรายได้ 2 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติในอดีต กว่าจะกลับมาคงกินเวลาอีกหลายปี การเดินทางท่องเที่ยวของโลกวันนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว เน้นให้คนไทยเที่ยวในประเทศดีที่สุด ค่อยๆฟื้นการท่องเที่ยวอย่างมั่นคง ดีกว่าต้องปิดอีกรอบ

logoline