svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สนธิญา”แซะเพื่อไทยถ้าจะฟ้องก็ขอให้ถูกคน

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สนธิญา สวัสดี” แนะเพื่อไทยไปฟ้อง “แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์” ดีกว่า หลังโพสต์อ้างมีคนในพรรคจ่ายเงินเคลื่อนไหว ย้ำถ้าไม่ใช่เรื่องจริงก็ไปแจงกับ กกต. พร้อมถามกลับ พท. เป็นระชาธิปไตยตรงไหน ไล่ฟ้องปิดปากคนอื่น

24 กันยายน 2564 นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผ่าน "เนชั่นทีวี" ถึงการที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ และเตรียมฟ้องตนกลับ กรณีที่ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณายุบพรรคนั้น โดยประเด็นแรก การที่ไปร้อง เพื่อให้ กกต. ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ โพสต์เฟซบุ๊กโดยอ้างว่าพรรคเพื่อไทย สนับสนุนเรื่องการเงิน

 

 

ทั้งนี้ ประเด็นที่สอง การไปร้องต่อ กกต. ถือเป็นข้อดี ให้พรรคเพื่อไทย ไปแจ้งต่อ กกต. ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ ตามมาตรา 244 (5) และประเด็นสุดท้าย ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 45 ระบุชัดว่า กรรมการบริหารพรรค ที่ไปกระทำการสนับสนุน ไม่ว่าคนใด มีโทษถึงขั้นยุบพรรค ดังนั้น ปฏิเสธไม่ได้

 

นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

 

"ผมไม่เข้าใจว่าเพื่อไทยจะฟ้องผมทำไม ถ้าจะฟ้องควรไปฟ้องแอมมี่ ผมไม่ได้ปรักปรำว่าพรรคเพื่อไทยผิด แต่ไปร้อง กกต. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ กกต. เรียกแอมมี่ มาสอบว่าใครเป็นคนจ่ายเงิน เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และหาก กกต. พิจารณาอันสมควรเชื่อได้ว่า ก็ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไปเท่านั้น" นายสนธิญา กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอถามกลับไปยังพรรคเพื่อไทย ว่าในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่มีการอ้างแจกกล้วย 5 ล้าน ไม่เห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะฟ้องใคร และการที่เพื่อไทยบอกว่าเป็นประชาธิปไตย แต่กลับมาไล่ฟ้อง ถามว่าเป็นประชาธิปไตยตรงไหน เพราะถ้าไม่จริงก็ไปชี้แจงกับ กกต.

logoline