svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิญา สวัสดี" ยื่น กกต. ยุบพรรคเพื่อไทย หลัง "แอมมี่" โพสต์อ้างให้ทุนม็อบ

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิญา สวัสดี" ยื่น กกต. ยุบพรรคเพื่อไทย หลัง "แอมมี่" โพสต์อ้างพรรคเพื่อไทยช่วยสนับสนุนเงินทุนม็อบเคลื่อนไหวทางการเมือง

วันนี้ (23 ก.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย กรณีที่ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทย สนับสนุนการเงินในการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ว่า หากมีการกระทำดังกล่าวจริงจะเป็นการกระทำของพรรคเพื่อไทยที่ฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 45 และมาตรา 92(1)(2)(3)(4) ซึ่ง กกต. จะต้องปฎิบัติให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 224(5)  เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญ และตัดสิทธิการเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยต่อไป 

นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษา กมธ.กฎหมายฯ
 

ซึ่งในการยื่นครั้งนี้เป็นการยื่นครั้งที่สอง โดยก่อนหน้านี้ได้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 และวันนี้มีหลักฐานใหม่ของนายไชยอมร จึงได้มายื่นซ้ำ ส่วน กกต.จะรวมเป็นเรื่องเดียวหรือไม่ก็แล้วแต่การพิจารณาของ กกต.

นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์
 

เมื่อถามว่า การที่นายไชยอมร แค่โพสต์ระบุชื่อพรรค แต่ไม่ได้มีรายละเอียดและตัวบุคคล ซึ่งอาจโพสต์เพราะอารมณ์โกรธจะสามารถเอาผิดได้หรือไม่ นายสนธิญากล่าวว่า อยู่ที่ตัวนายไชยอมร จะให้เหตุผลต่อ กกต.อย่างไร  เมื่อสิ่งที่พูดออกสู่สาธารณะแล้วต้องรับผิดชอบ และการกระทำนั้นทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย และตนก็มีสิทธิร้องพรรคเพื่อไทยในประเด็นนี้เช่นกัน ถ้าสนับสนุนนายไชยอมร ที่มีความผิดในมาตรา 112  ก็จะเป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้าการโพสต์ของนายไชยอมร ไม่เป็นเรื่องจริง พรรคเพื่อไทยก็ต้องดำเนินการ เพราะถือว่าทำให้พรรคเสียหาย ขณะเดียวกันนายไชยอมร ก็ต้องมีหลักฐานว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ กกต.จะต้องดำเนินการตรวจสอบตามที่ตนร้องเรียน

"สนธิญา สวัสดี" ยื่น กกต. ยุบพรรคเพื่อไทย หลัง "แอมมี่" โพสต์อ้างให้ทุนม็อบ

logoline