svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.เตรียมฟ้องกลับ"สนธิญา สวัสดี"ปมร้องกกต.ยุบพรรค

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทยออกแถลงการณ์ตอบโต้ "สนธิญา สวัสดี" หลังยื่นกกต. พิจารณายุบพรรค ปม "แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์" โพสต์เฟซอ้าง พท. ให้เงินทุนเคลื่อนไหว ลั่นเตรียมดำเนินการทางฎหมาย วอนปชช.อย่าให้ค่า ชี้ขนาดพลังประชารัฐยังปฏิเสธการเป็นสมาชิก

24 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ "เกี่ยวกับกรณีมีการร้องเรียนต่อ กกต.เพื่อให้ยุบพรรคเพื่อไทย" โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

ตามที่นายสนธิญา สวัสดี ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย โดยอ้างคำพูดของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ ที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุทำนองว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนเรื่องทุนให้กับผู้ชุมนุมทางการเมือง นั้น

 

พรรคเพื่อไทย ขอเรียนว่าการที่นายสนธิญา สวัสดี ได้นำเพียงข้อความบนเฟซบุ๊กของนายไชยอมรฯ ไปร้องขอให้ยุบพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นการดำเนินการที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เพียงพอก่อนนำไปร้อง แต่กลับนำข้อความหรือคำพูดดังกล่าวไปร้องต่อ กกต.ทันที แสดงให้เห็นว่านายสนธิญาฯ มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคเพื่อไทย ก็จะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับนายสนธิญาฯ เช่นกันตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 101

 

พท.เตรียมฟ้องกลับ"สนธิญา สวัสดี"ปมร้องกกต.ยุบพรรค

ซึ่งกำหนดว่า ผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมืองว่ากระทำความผิดต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น

 

พรรคเพื่อไทยขอเรียนต่อพี่น้องประชาชนว่าพรรคเพื่อไทยยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย และต่อสู้กับอำนาจเผด็จการมาโดยตลอด  แต่พรรคก็ยึดหลักสันติวิธี ไม่นิยมการใช้ความรุนแรงใดๆ และพรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่าไม่เคยมีนโยบายหรือให้เงินทุนสนับสนุนผู้ชุมนุมกลุ่มใด แต่ด้วยความเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกจำนวนมาก การที่จะมีสมาชิกพรรคคนใดไปร่วมชุมนุมหรือสนับสนุนการชุมนุม ก็ถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลและความรับผิดชอบส่วนตัว

ที่ผ่านมาไม่เคยมีสมาชิกผู้ใดไปกล่าวอ้างว่ากระทำในนามพรรค ดังนั้น การที่นายสนธิญาฯ ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.โดยไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่นายสนธิญาฯ ได้ทำเป็นประจำอยู่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ ก็ยื่นขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย กรณีที่โฆษกของพรรคออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีน พรรคจึงขอให้สังคมอย่าไปให้ความสำคัญกับนักร้องพวกนี้มากนัก

 

นายสนธิญา สวัสดี  ที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

 

เพราะแม้แต่นายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังปฏิเสธว่าบุคคลนี้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค จากกรณีการ call out ของดารา ในส่วนของพรรคนั้นเมื่อมีการร้องและหาก กกต.รับเรื่องพรรคก็พร้อมจะชี้แจงและไม่รู้สึกกังวลใดๆ เพราะพรรคดำเนินการทุกอย่างด้วยความโปร่งใสพร้อมให้ตรวจสอบได้ตลอดเวลา 

 

พรรคเพื่อไทยขอเรียนว่าการชุมนุมทางการเมืองเป็นสิทธิเสรีภาพ ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้รับรองและคุ้มครองไว้ และถือเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนมีความตื่นตัวที่จะแสดงออกซึ่งความคิดเห็นและข้อเรียกร้องทางการเมือง อันเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยสากล โดยพรรคได้ต่อสู้ทางการเมืองอยู่ในระบบไม่เคยใช้วิธีการใดที่จะเป็นการผิดกฎหมาย 

 

logoline