svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาเอเวอร์แกรนด์จ่ายดอกเบี้ยได้หรือไม่

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกกำลังจับตาว่า Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน จะผิดนัดชำระดอกเบี้่ยพันธบัตรในวันนี้หรือไม่ ขณะที่มีรายงานว่า รัฐบาลจีนสั่งหน่วยงานท้องถิ่น เตรียมพร้อมรับการล้มละลายและเข้าเทคโอเวอร์โครงการที่ไปไม่รอด

Wall Street Journal รายงานว่า ทางการจีนแจ้งได้เตือนหน่วยงานปกครองท้องถิ่น ให้เตรียมพร้อมรับการล้มละลายของ "China Evergrande Group" (EGRNF) ที่มีความเป็นไปได้ -11.25% อันเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลไม่เต็มใจที่จะ "อุ้ม" บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่มีหนี้ท่วมแห่งนี้ แต่สั่งให้เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม โดยระบุประเภทของคำสั่งด้วยว่า เทียบเท่ากับการเตรียมพร้อมรับมือความเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุ ในคำสั่งยังให้รวบรวมกลุ่มนักบัญชีและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย เพื่อตรวจสอบการเงินในการดำเนินงานของ Evendrgrade ในพื้นที่ของตัวเอง หารือกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งของรัฐและเอกชนในท้องถิ่นเพื่อเตรียมเข้าเทคโอเวอร์โครงการอสังหาริมทรัพย์และตั้งทีมบังคับใช้กฎหมาย เพื่อรับมือความโกรธแค้นของประชาชน และสิ่งที่เรียกว่า "การชุมนุมของมวลชน" ซึ่งเป็นคำสละสลวยที่ใช้เรียกการประท้วงในเหตุการณ์ต่างๆ

 

จับตาเอเวอร์แกรนด์จ่ายดอกเบี้ยได้หรือไม่

 

Evergrande เผชิญวิกฤตขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ทั้้งยังมีกำหนดต้องจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรมูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์ ภายในวันนี้ (23 กันยายน) ที่จะครบอายุไถ่ถอนในเดือนมีนาคม ปี 2565 และมีกำหนดชำระดอกเบี้ยพันธบัตร มูลค่า 47.5 ล้านดอลลาร์  ที่จะครบอายุไถ่ถอนในเดือนมีนาคม ปี 2567 ท่ามกลางหนี้มูลค่ามหาศาล 300,000 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางการจับตาว่าจะเกิดการผิดนัดชำระหนี้หรือไม่ นักวิเคราะห์หลายคนกำลังวิตกว่า ถ้ารัฐบาลจีนปล่อยให้ Evergrande ล้ม ผู้ถือหุ้นกับผู้ถือพันธบัตรจะเจ็บตัวหนัก เพราะไม่ได้ล้มบนฟูก และส่งแรงกระแทกไปถึงการจ้างงาน เพราะบริษัทมีพนักงานมากถึง 200,000 คน ซึ่งการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ทำให้เกิดการจ้างงานจำนวน 3.8 ล้านคน

 

จับตาเอเวอร์แกรนด์จ่ายดอกเบี้ยได้หรือไม่

 

 

Evergrande ก่อตั้งมานาน 25 ปี โดยมีฐานอยู่ที่เมืองเสิ่นเจิ้น และผุดโครงการราว 800โครงการ กระจายไปมากกว่า 200 มหานครใหญ่ ในทุกมณฑล และเมื่อประสบปัญหาทางการเงิน ก็ส่งคลื่นกระแทกไปถึงนักลงทุน, พนักงาน, ซัพพลายเออร์และผู้ซื้อบ้าน ที่บางโครงการถูกระงับเพราะไม่ได้จ่ายเงินให้ซัพพลายเออร์ ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ผู้รับเหมาช่วงและลูกค้าที่ซื้อบ้าน บุกไปประท้วงถึงสำนักงานของ Evergrande ก่อนหน้านี้

logoline