svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วอลล์สตรีทร่วงหนัก วิตกตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักลงทุนหวั่นเศรษฐกิจโลกจะซ้ำรอยเดิมแบบกรณีการล้มของ Lehman Brothers ปี 2551 ทีพาให้เกิดวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจถดถอย

ความกังวลเกี่ยวกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่เจอกับปัญหาหนี้ท่วมท้น รวมถึงความเสียหายที่พวกเขาอาจจะก่อให้กับนักลงทุนทั่วโลก หากพวกเขาผิดนัดชำระหนี้ ได้กระหน่ำตลาดหุุ้นสหรัฐเมื่อวันจันทร์

 

อย่างดัชนีหุ้นอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรากฏว่าปรับตัวลดลง 614 จุดหรือ 1.78% ลงมาอยู่ที่ 33,970 จุด , ส่วนดัชนี S&P 500 ลดลง 75 จุดหรือ 1.7 % ลงมาอยู่ที่ 4,357 จุด , ขณะที่แนสแด็กก็ลดลง 330 จุด หรือ 2.9% ลงมาอยู่ที่ 14,713.90 จุด

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ความกังวลเกี่ยวกับบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และหนี้ของจีน มีศูนย์กลางอยู่ที่บริษัท Evergrande หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งดูเหมือนว่าบริษัทอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้

วอลล์สตรีทร่วงหนัก วิตกตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน

ความกลัวก็คือการล่มสลายที่อาจเกิดขึ้น ที่อาจส่งปฏิกิริยาลูกโซ่ผ่านอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน และขยายไปสู่ระบบการเงินที่กว้างขึ้น คล้ายกับความล้มของ Lehman Brothers ที่จุดประกายวิกฤตการเงินในปี 2551 และภาวะถดถอยครั้งใหญ่

 

บริษัทอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

 

นักลงทุนยังกังวลด้วยว่าธนาคารกลางสหรัฐ อาจส่งสัญญาณในสัปดาห์นี้ว่า กำลังวางแผนที่จะถอนมาตรการสนับสนุนบางอย่างที่ได้ให้กับตลาดและระบบเศรษฐกิจ

วอลล์สตรีทร่วงหนัก วิตกตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน

ความกังวลทั้งหมดนี้ได้ผลักดันให้บางคนใน Wall Street คาดการณ์เรื่องการปรับตัวลดลงของหุ้น อย่างนักวางแผนยุทธศาสตร์ของ Morgan Stanley ก็บอกเมื่อวันจันทร์ว่าสภาวะต่าง ๆ อาจทำให้ S&P 500 ร่วงลง 20% หรือมากกว่านั้น

 

พวกเขาชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ลดลงในหมู่ผู้ซื้อ โอกาสที่ภาษีจะสูงขึ้น บวกกับอัตราเงินเฟ้อที่จะกินผลกำไรของบริษัท และสัญญาณอื่น ๆ ที่บ่งชี้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจอาจชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว

วอลล์สตรีทร่วงหนัก วิตกตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน

logoline