svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐสั่งเลิกใช้ม้าควบคุมผู้อพยพชาวเฮติ - ทูตพิเศษลาออก

24 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายฝ่ายมองว่าม้าถูกนำมาใช้ในภารกิจที่ใช้ความรุนแรงกับผู้อพยพที่พยายามข้ามพรมแดนเข้ามาในสหรัฐอย่างผิดกฏหมาย ขณะที่ทูตพิเศษก็ไม่พอใจที่สหรัฐเนรเทศผู้อพยพกลับเฮติที่กำลังลำบากหนัก

โฆษกทำเนียบขาว เจน ซากี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (23 กันยายน ) บอกว่า จะไม่มีการนำม้ามาใช้ที่พรมแดนสหรัฐ บริเวณเมืองเดล ริโอ รัฐเท็กซัส อีกต่อไป หลังจากมีภาพเจ้าหน้าที่พิทักษ์ชายแดนสหรัฐฯ ที่ขี่ม้าเข้าโจมตีผู้อพยพ ที่พยายามรุกล้ำข้ามแม่น้ำ ที่ทำหน้าที่เป็นพรมแดน เพื่อที่ไปยังค่ายผู้อพยพที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำ

 

ซากีประณามการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนของสหรัฐฯ ในการข่มขู่ผู้อพยพที่พยายามจะข้ามแม่น้ำ และบอกว่าการสอบสวนกำลังดำเนินการอยู่

“หนึ่ง เรารู้สึกว่าภาพเหล่านั้น ( เจ้าหน้าที่บนหลังม้าที่จัดการกับผู้อพยพที่ชายแดนเท็กซัส) น่ากลัวและน่าสยดสยอง มีการสอบสวน ที่ประธานาธิบดีให้การสนับสนุน และดำเนินการโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งเขาได้กำกับมาว่าจะต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว และฉันยังสามารถบอกคุณได้ว่า ทางรัฐมนตรีได้แจ้งไปยังแกนนำด้านสิทธิพลเมืองเมื่อเช้าวันนี้ว่าเราจะไม่ใช้ม้าที่เดล ริโออีกต่อไป นั่นคือการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่เกิดขึ้น เพื่อตอบสนองต่อเรื่องที่เกิดขึ้น" 

 

นอกจากนั้น ภาพดังกล่าวยังทำให้รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ได้ “แจ้งถึงความกังวลอย่างมาก” ต่อนายอเล็กซานโดร มายอร์กัส รัฐมนตรีกระทรวง ขณะที่ซากี้บอกว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับคำสั่งให้หยุดการทำหน้าที่เอาไว้ก่อน ในขณะที่มีการสอบสวนเหตุการณ์

สหรัฐสั่งเลิกใช้ม้าควบคุมผู้อพยพชาวเฮติ - ทูตพิเศษลาออก


 

ซากี้ ยังปฏิเสธรายงานข่าวที่บอกว่าทำเนียบขาวจะส่งผู้อพยพจากชายแดนทางใต้ของสหรัฐอเมริกาไปยังกวนตานาโม โดยบอกว่า "ไม่เคยมีแผนที่จะทำอย่างนั้น" 

 

รายงานข่าวเมื่อวันพุธ บอกว่ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิได้ออกสัมปทานฉบับใหม่สำหรับการบริหารหน่วยงานสำหรับผู้อพยพที่กวนตานาโม ที่จะใช้รองรับผู้อพยพชาวเฮติ ที่มารวมตัวกันที่ชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

 

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลยังคงส่งผู้อพยพหลายร้อยคนกลับไปยังเฮติต่อไป และยอมปล่อยบางส่วนให้เข้ามายังสหรัฐอเมริกา

 

สหรัฐสั่งเลิกใช้ม้าควบคุมผู้อพยพชาวเฮติ - ทูตพิเศษลาออก

ขณะที่ทางด้านทูตพิเศษสหรัฐฯ ในประเด็นปัญหาเฮติ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเพื่อประท้วงรัฐบาลสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (23 กันยายน) โดยในจดหมายลาออก ได้ตำหนิรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เนรเทศผู้อพยพหลายพันคนคนกลับไปยังเฮติ จากบริเวณชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

 

แดเนี่ยล ฟุต นักการทูตมืออาชีพที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนี้ในเดือนกรกฎาคม บอกว่าเงื่อนไขในเฮติเลวร้ายมากจนเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ต้องเก็บตัวอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย  และ "รัฐที่ล่มสลาย" ไม่สามารถรองรับการหลั่งไหลกลับมาของประชาชนได้

 

“ ผมจะไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่ไร้มนุษยธรรม ไม่ก่อให้เกิดผลดี ในการเนรเทศผู้ลี้ภัยและผู้อพยพผิดกฎหมายชาวเฮติหลายพันคน”  เขาบอกในจดหมายที่ส่งถึงรัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน และถูกนำออกเผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อวันพฤหัสบดี

 

สหรัฐฯ ได้เนรเทศผู้อพยพ 1,401 คนจากค่ายอพยพกลับไปยังเฮติ และควบคุมตัวไว้อีก 3,206 คน 

 

เฮติ ซึ่งเป็นประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงอย่างหนักในช่วงเร็ว ๆ นี้ รวมถึงการลอบสังหารประธานาธิบดี ความรุนแรงของแก๊งค์อาชญากรรม และแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

สหรัฐสั่งเลิกใช้ม้าควบคุมผู้อพยพชาวเฮติ - ทูตพิเศษลาออก

logoline