svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้อพยพชาวเฮติผวาไบเดนส่งกลับบ้าน ถอยกลับไปเม็กซิโก

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังผู้อพยพข้ามพรมแดนเข้ามาในสหรัฐเป็นเรือนหมืน ขณะที่สหรัฐแก้ปัญหาโดยการขนตนเหล่านี้ขึ้นเครื่องบินส่งไปเฮติทันที

หลังจากที่ทราบแน่ชัดว่าสหรัฐฯ จะส่งตัวชาวเฮติ ซึ่งแห่กันตั้งค่ายพักในเขตเมืองชายแดนรัฐเท็กซัส กลับบ้านเกิดทั้งหมด ผู้อพยพก็เริ่มเดินทางย้อนกลับไปยังเม็กซิโก เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวกลับประเทศ 

 

ผู้อพยพกว่า 12,000 คน คาดว่าได้ข้ามแม่น้ำริโอ แกรนด์ จากเมืองซิอูด๊าด อากูญา ของเม็กซิโก เข้ามาตั้งค่ายพักแรมแถว ๆ สะพานในเมืองเดลริโอ รัฐเท็กซัส เพื่อหวังที่จะได้พำนักอยู่ในสหรัฐ แต่สหรัฐใช้ไม้แข็ง ประกาศจะส่งคนเหล่านี้กลับเฮติทั้งหมด และเริ่มส่งเครื่องบินไปพาผู้อพยพกลับไปเฮติเมื่อวันอาทิตย์ 3 เที่ยวบิน  

ผู้อพยพชาวเฮติผวาไบเดนส่งกลับบ้าน ถอยกลับไปเม็กซิโก


 

ยูเซบิโอ ผู้อพยพชาวเฮติคนหนึ่งที่เดินทางกลับมาเม็กซิโกเมื่อเช้าวันจันทร์บอกว่า “เราขายทุกอย่าง ทุกสิ่งที่เรามี เพื่อการเดินทางครั้งนี้ แต่พวกเขาจะเนรเทศผู้คน 10,000, 11,000, 15,000 คนที่นั่น มันจะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม” 

 

ฌอง ฟีลิป ซามุส ผู้อพยพชาวเฮติอีกคนบอกว่าเขาต้องการหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวกลับเฮติโดยขัดกับความประสงค์ของเขา จึงยอมเดินทางกลับเข้ามาในเม็กซิโก  เขาบอกว่า “เฮติไม่มีประธานาธิบดี ไม่มีงาน ไม่มีอะไรเลย ที่นั่นพวกเราไม่มีสิทธิ์อะไรเลย ผมจะกลับไปเม็กซิโก”

ผู้อพยพชาวเฮติผวาไบเดนส่งกลับบ้าน ถอยกลับไปเม็กซิโก

เมื่อชายแดนถูกปิดเมื่อวันอาทิตย์ ในเบื้องต้น ผู้อพยพพบเส้นทางอื่นในบริเวณใกล้เคียงที่จะข้ามพรมแดนไป จนกระทั่งพวกมันถูกเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนที่ขี่ม้าและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของเท็กซัสสั่งปิดเส้นทางดังกล่าว

 

ชาวเฮติ ที่อพยพมายังสหรัฐเหล่านี้ ได้อพยพมาอยู่ในอเมริกาใต้เป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยหลายคนอพยพมาตั้งแต่หลังจากประเทศเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2553 แต่รู้สึกไม่พอใจในสภาพความเป็นอยู่ของตน จึงอพยพขึ้นเหนือมาสหรัฐ

ผู้อพยพชาวเฮติผวาไบเดนส่งกลับบ้าน ถอยกลับไปเม็กซิโก

logoline