svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคไทยสร้างไทย โต้ "ศุภชัย" กล่าวหาสร้างข่าวเท็จหารือวัคซีนโควิดกับสหรัฐ

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคไทยสร้างไทย โต้ "ศุภชัย" กล่าวหาสร้างข่าวเท็จกรณีหารือวัคซีนโควิดกับสหรัฐฯ เย้ยระวังภูมิใจไทยอย่าเป็นภูมิใจเท็จ งัดหลักฐานแปลคำพูด แทมมี่ ดักเวิร์ธ

นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและข้อมูล พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณี นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวหาพรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคไทยสร้างเท็จ กรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย หารือวัคซีน และการค้าไทย-สหรัฐ กับ แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา (อ่านต่อรายละเอียด) ว่า นายศุภชัยเป็นนักการเมืองมานาน มีประสบการณ์ เป็นรองโฆษกรัฐบาลมาแล้ว น่าจะมีการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องอย่างละเอียดก่อนที่จะกล่าวหา คุณหญิงสุดารัตน์ 

ซึ่งในคลิปข่าวเห็นได้ชัดเจนว่านางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ เป็นคนอธิบายถึงสถานการณ์เรื่องวัคซีน เป็นภาษาอังกฤษว่า “…I’ve been advocating for Thailand to get more vaccines…Thailand has a million doses that’s waiting to go but because Thailand hasn’t finished the paperwork…I told the ambassador a month ago...” ซึ่งตนแปลความหมายเผื่อนายศุภชัยจะไม่ได้เข้าใจอย่างถูกต้องดังนี้ “ดิฉันให้การสนับสนุนให้ประเทศไทยได้รับวัคซีน สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ ดิฉันแจ้งทางท่านทูตประจำประเทศไทยแล้วเมื่อเดือนก่อน” 

นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและข้อมูล พรรคไทยสร้างไทย

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย

ดังนั้น การที่นายศุภชัยได้กล่าวว่า อธิบดีกรมควบคุมโรคไม่ทราบเรื่อง แสดงถึงระบบอำนาจนิยม รัฐราชการที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเวลาถึง 1 เดือนที่หน่วยงานในประเทศไทยไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารอะไร แทนที่นายศุภชัยจะไปหาข้อเท็จจริง ควรเร่งเอาวัคซีนมาไทยโดยเร็ว ไม่ใช่มาคอยจับผิด แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา 

“จะเป็นข่าวเท็จได้อย่างไร ก็เมื่อในวันที่ 28 ก.ค. รัฐบาลสหรัฐฯ ยังให้คำมั่นว่าจะบริจาควัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอีก 1 ล้านโดสให้กับประเทศไทย ซึ่งทางสถานทูตสหรัฐฯ ก็มีความชัดเจนในการมอบอีก 1 ล้านโดส ซึ่งได้ประกาศอย่างเป็นทางการในเวปของสถานทูตประจำประเทศไทย มีประกาศดังนี้ We are also proud to confirm that the United States will provide an additional one million vaccine doses to Thailand – on top of the doses that arrived today – for a total of 2.5 million doses. ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับมอบไปแล้ว 1,503,450 โดส ซึ่งขออนุญาติแปลให้เข้าใจว่ายังเหลืออีก 1 ล้านโดส อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีการประกาศตั้งแต่เดือน ก.ค. แต่รัฐบาลไทยไม่ได้มีการประสานต่อ เพื่อจัดการการส่งมอบมาสู่ประเทศไทย
พรรคไทยสร้างไทย โต้ "ศุภชัย" กล่าวหาสร้างข่าวเท็จหารือวัคซีนโควิดกับสหรัฐ

นายเทพฤทธิ์ กล่าวต่อว่า การที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กำลังจะเดินทางไปพบนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ รวมถึง นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งดูแลเรื่องนี้โดยตรงก็ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว สะท้อนแล้วว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศ รับทราบถึงการ ส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดสให้ไทย แล้วจะเป็นเท็จได้อย่างไร

ดังนั้นขอให้นายศุภชัย เปิดใจรับฟัง ซึ่งการกล่าวหาว่าพรรคไทยสร้างไทย เป็นไทยสร้างเท็จ จึงไม่อยู่บนฐานของความถูกต้อง ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชน เมื่อรับทราบข้อเท็จจริงที่ตนได้นำเสนอนั้น อาจจะกล่าวว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นภูมิใจเท็จ” 

logoline