svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวหมู่บ้าน 200 ปีขอทุกหน่วยงานช่วยบูรณาการป้องกันน้ำท่วม

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บึงใหญ่ท้ายหมู่บ้านรัตนสินทร์ 200 ปี รังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง (ดร.โบว์ลิ่ง) นายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้รับแจ้งว่าเครื่องสูบเสียกะทันหัน และได้มีฝนตกลงมาจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ และสั่งแก้ไขทันที

ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต และทีมงานได้นำเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่องเร่งสูบน้ำออกจากบึงใหญ่ เพื่อเป็นพื้นที่แก้มลิง รอรับน้ำในช่วงหน้าฝน แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี ส่วนสถานีสูบน้ำปากคลองรังสิต มีเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 20 เครื่อง ได้ดำเนินการสูบระบายอยู่ จำนวน 5 เครื่อง และได้รับแผนซ่อมเพิ่มเติม 15 เครื่อง ทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการซ่อมแซม โดยทยอยนำเข้ามาติดตั้งเพิ่มแล้วเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 จำนวน 4 เครื่อง และกำลังประกอบเครื่อง โดยสามารถใช้การได้แล้ว ส่วนเครื่องที่เหลือ ก็จะทยอยเข้ามาติดตั้งต่อไปให้ครบ โดยการสูบระบายน้ำ ทางโครงการรังสิตใต้ จะคำนึงถึงผลกระทบกับพี่น้อง ประชาชนที่อยู่ด้านนอกแม่น้ำเจ้าพระยา และด้านในคลองรังสิต ให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

ชาวหมู่บ้าน 200 ปีขอทุกหน่วยงานช่วยบูรณาการป้องกันน้ำท่วม ชาวหมู่บ้าน 200 ปีขอทุกหน่วยงานช่วยบูรณาการป้องกันน้ำท่วม

นายชัยพนธ์ เมียงชัย อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 113 หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี รังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี กล่าวว่า บ้านของตนเองอยู่ติดกับบึงใหญ่ ขอขอบคุณนายกเทศบาลนครรังสิต ที่ให้ทีมงานดำเนินการกำจัดผักตบชวาภายในบึงใหญ่ท้ายหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี รังสิต โดยได้ดำเนินการได้ไวกว่าอดีตที่ผ่านมา พร้อมทั้ง นายสมศักดิ์ เกียรติพัฒนาชัย ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครรังสิต มาเฝ้าติดตามการทำงาน จนทำให้ทิวทัศน์โปล่ง เมื่อฝนตกน้ำก็ไม่ขังนาน เมื่อสมัยก่อนถ้าฝนตกน้ำจะท่วมขังถึง 2 วัน กว่าน้ำจะระบายไปหมด หากไม่มีการเตรียมตัว ชาวบ้านก็ต้องเดินลุยน้ำ รถจักรยานยนต์ที่ขับลุยน้ำจนท่วมหัวเทียน รถจักรยานยนต์ก็จะดับ ปัจจุบันทีมีการปรับปรุงถนน รวมถึงท่อระบายน้ำ เมื่อเสร็จแล้วคาดว่าจะดีกว่านี้อีก

ชาวหมู่บ้าน 200 ปีขอทุกหน่วยงานช่วยบูรณาการป้องกันน้ำท่วม ชาวหมู่บ้าน 200 ปีขอทุกหน่วยงานช่วยบูรณาการป้องกันน้ำท่วม

ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ กล่าวว่า เราได้เตรียมการล่วงหน้าเพื่อรับมือกับฤดูฝนมาตลอดกว่าหนึ่งเดือนอยู่แล้ว เพราะรู้ว่าในพื้นที่หมู่บ้าน 200 ปีและอีกหลายชุมชนมักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบายมาโดยตลอด เบื้องต้นเราได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมถึงการแก้ไขระยะยาว ทางเทศบาลนครรังสิตได้กำจัดผักตบชวาและขยะในคลองรังสิตในเขตที่เรารับผิดชอบทั้งหมดรวมถึงบึงใหญ่เพื่อให้บึงสะอาด และทำการสูบน้ำภายในบึงใหญ่ให้ลดลง เตรียมไว้รองรับปริมาณน้ำฝน เมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกจนปริมาณน้ำในบึงสูง 2.2 เมตร เราได้สูบน้ำออกจนเหลือ 1.3 เมตร เรามีเครื่องสูบจำนวน 3 เครื่อง เมื่อใช้งานเยอะจึงชำรุด จึงได้เร่งแก้ไขซ่อมแซมเพื่อให้กลับมาใช้งานได้เหมือเดิม นอกจากนี้ได้ประสานงานกรมชลประทาน ได้รับความช่วยเหลือมาโดยตลอด บริเวณสะพานแดงระดับน้ำได้ลดลงมาได้ 10 เซนติเมตรแล้ว เมื่อวานที่ไปดูความพร้อมของเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำปากครองรังสิต ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี มีเครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง สามารถใช้ได้ 5 เครื่อง เบื้องต้นทางกรมชลฯได้แก้ไขทำให้กลับมาใช้งานได้แล้วรวม 8 เครื่อง นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือดีจากหน่วยงานอื่น  ๆ ได้ขอความกรุณาจากทางแขวงทางหลวงและกรมการประปา เพื่อทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ เนื่องจากการแก้ปัญหาต่าง ๆ ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันถึงจะเกิดผลสูงสุด

ชาวหมู่บ้าน 200 ปีขอทุกหน่วยงานช่วยบูรณาการป้องกันน้ำท่วม

logoline