svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านตรังแห่หาหอยตะเภาช่วงมรสุมแม้ราคาตก

23 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านหาหอยตะเภาช่วงมรสุม หาดปากเมง-หาดเจ้าไหม ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร พ่อค้าแม่ค้าและร้านค้าริมหาดตั้งจุดรับซื้อน้อย ถูกกดราคาตกเหลือกิโลกรัมละ 220-230 บาท จากที่เคยขายได้กิโลกรัมละ 350 - 400 บาท

23 กันยายน 2564 บริเวณชายหาดปากเมง เขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ผู้สื่อข่าวพบชาวบ้านทุกเพศ ทุกวัย จูงมือครอบครัว หิ้วถังสำหรับใส่หอยตะเภา และอุปกรณ์การหาคือ ท่อพีวีซีตัดปลายแหลมที่ใช้ขุดหาหอยตะเภาเดินก้มๆเงยๆ ตลอดแนวชายหาด ซึ่งเริ่มตั้งแต่ท่าเทียบเรือปากเมง - หาดปากเมง -หาดฉางหลาง ไปจนถึงหาดเจ้าไหม ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดตรัง

ชาวบ้านตรังแห่หาหอยตะเภาช่วงมรสุมแม้ราคาตก
                 
โดยชายหาดทอดยาวระยะทางรวมกว่า 10 กม. ซึ่งน้ำทะเลแห้งลงไปในทะเลเกือบ 1 กิโลเมตร  จนสามารถเดินไปถึงเขาเมง ทั้งนี้ พบว่ามีชาวบ้านทั่วสารทิศนับพันคน แห่ลงทะเล ก้มหาหอย ต่างนำท่อน้ำพีวีซี ความยาวประมาณ 1.2-1.5 เมตร เป็นเครื่องมือในการคุยเขี่ยหาหอยตะเภาที่ฝังตัวใต้ชั้นทราย 
                

เมื่อได้หอยตะเภาก็จะใส่ถังขนาดเล็ก หรือถุงพลาสติกที่เตรียมติดตัวมากันอย่างคึกคัก โดยพบว่าปีนี้หอยตะเภาจะมีขนาดตัวใหญ่กว่าปีที่แล้ว และในวันนี้ปริมาณหอยที่หาได้อย่างน้อยคนละ 10-30 ตัว  ส่วนก่อนหน้านี้ชาวบ้านมาหาหอยตะเภากันมากได้คนละ 2-3 กิโลกรัม ดังนั้น ในวันนี้ชาวบ้านจึงแห่กันมาหาหอยตะเภากันแน่ชายหาด ท่ามกลางบรรยากาศยามเย็นพระอาทิตย์กำลังตก และถือว่าเป็นการพักผ่อนไปด้วยในตัว
                 
โดยสภาพอากาศวันนี้ค่อนข้างดี ทำให้หอยตะเภาเปิดปากเพื่อหายใจ จึงมองเห็นหอยตะเภาใต้ชั้นทรายได้ชัดเจน โดยช่วงหรือฤดูกาลหาหอยตะเภา ในหนึ่งปีมีแค่ 3 เดือนเท่านั้นโดยจะเริ่ม หาตั้งแต่ช่วง 13 ค่ำ ถึง 3 ค่ำ หรือ น้ำ 13-14-15 และ 1-2-3 ค่ำ และช่วงน้ำ 1-2-3 จะหาหอยกันช่วงเย็น พอขึ้น 4-5-6 ค่ำจะหาหอยในช่วงเช้า ฤดูกาลหาหอยตะเภา จะเริ่มตั้งแต่ กันยายน ตุลาคม และ พฤศจิกายน ของทุกปี และในช่วงนี้จะมีหอยตะเภาเป็นจำนวนมาก 
                    ชาวบ้านตรังแห่หาหอยตะเภาช่วงมรสุมแม้ราคาตก
ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างขับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มาลงทะเลมาหาหอยตะเภากันเป็นจำนวนมาก บ้างรายหาหอยตะเภาเพื่อปรุงอาหารรับประทาน และบ้างรายหาหอยตะเภาเพื่อไปขายตามร้านอาหารทะเล และผู้ที่เดินทางมารับซื้อริมหาด ได้มีการปิดป้ายประกาศรับซื้อหอยตะเภา ในราคากิโลกรัม 220-230 บาท สำหรับรสชาติของหอยตะเภา จะมีรสชาติหวาน เนื้อเหนียวแน่น อร่อย เป็นที่นิยมของนักกิน ทั้งนี้ สามารถทำอาหารได้หลายเมนู ทั้งนึ่งจิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ด  ผัดกะเพรา ผัดฉ่า ผัดน้ำพริกเผา ผัดน้ำมันหอย เป็นต้น
                       ชาวบ้านตรังแห่หาหอยตะเภาช่วงมรสุมแม้ราคาตก

โดยนางรุ่งนภา ชูเวทย์ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 82/5 ม.4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง  บอกว่า ช่วงนี้ออกมาหาหอยตะเภาในช่วงหน้ามรสุมแต่ตกเย็นจะเป็นช่วงเวลาน้ำลดรีบมาหากันเพื่อเอากลับไปทำกับข้าว ซึ่งการหาหอยตะเภาจะสังเกตที่พื้นทรายหากมี 2 รู โผล่มาให้เห็นจะเป็นแหล่งที่อยู่หอยตะเภาก็จะใช้อุปกรณ์จับหอยขึ้นมาได้ ในส่วนของพรุ่งนี้ก็จะมาอีกจะใช้เวลาในการหาประมาณครึ่งชั่วโมง และวันนี้พบว่ามีคนมากเป็นพิเศษเพราะคนกลับมาจากทำบุญที่วัดได้มาเที่ยวที่หาด พอเห็นมีคนหาหอยก็ลงไปหาด้วย

ชาวบ้านตรังแห่หาหอยตะเภาช่วงมรสุมแม้ราคาตก
                     
ด้านนางสาวอุทัยทิพย์ เกิดอันดับ อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นแม่ค้ารับซื้อหอยตะเภา บอกว่า เมื่อวานได้เยอะกว่าทุกวัน รับซื้อได้ถึง 142 กิโลกรัมเลยทีเดียว และวันนี้น้ำไม่แห้งจะได้แค่คนละ1-2 กิโลกรัม หรือไม่มีกี่ตัวแล้วแต่ความสามารถ และการเดิน เพราะบางครั้งเดินตามหลังคนอื่นอาจะไม่ทันก็ได้  ช่วงนี้จะรับซื้อกิโลกรัมละ 220 บาท ตกประมาณ 30-35 ตัว ต่อกิโลกรัม วันนี้พบว่าคนแห่มาหากันเยอะแต่ไม่ค่อยมีหอยตะเภา สำหรับหอยตะเภาจะมีอีกครั้งคือ 15 ค่ำเดือนหน้า ซึ่งราคาหอยตะเภาที่เคยซื้อสูงสุดอยู่ที่ กิโลกรัมละ 400 บาท แต่ปีนี้ยังไม่มีแม่ค้ามารับซื้อ มีอยู่เจ้าเดียว จึงให้ราคานี้ก่อน

ชาวบ้านตรังแห่หาหอยตะเภาช่วงมรสุมแม้ราคาตก

ภาพ/ข่าว โดย:
คนิตา สีตอง จ.ตรัง

logoline