svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำน้ำพรมทะลักท่วมรอบพื้นที่เร่งอพยพหนีน้ำจมแล้วกว่า400หลัง

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกหนักส่งผลกระทบเกิดน้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน ล่าสุดด้านน้ำป่าบนเทือกเขาภูเขียว ล้นลำน้ำพรมทะลักท่วมรอบพื้นที่ เร่งอพยพชาวบ้านในช่วงเย็นที่ผ่านมา หลากท่วมบ้านเรือนประชาชนในรอยต่อ 3 ตำบล จมบาดาลแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา วันที่22กันยายน2564ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีมีพายุฝนตกหนัก บนเทือกเขาพังเหย และเทือกเขาภูแลนคามาต่อเนื่องยังไม่หยุดในหลายพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ ทำให้มีปริมาณน้ำชีล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมากในรอยต่อกว่า 5 อำเภอไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ล่าสุดระดับน้ำป่าหลากยังทะลักขยายวงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 7 อำเภอ

 

ในเขต อ.หนองบัวระเหว,บำเหน็จณรงค์,บ้านเขว้า,จัตุรัส,เนินสง่า,อ.เมืองชัยภูมิ และล่าสุดที่ อ.เกษตรสมบูรณ์เกิดน้ำป่าทะลักลงมาจากเทือกเขาภูเขียว หลากลงสู่ลำแม่น้ำพรม-เชิญ ซึ่งเป็นอีกลำน้ำสาขาหนึ่งของแม่น้ำชีที่ จ.ชัยภูมิ เป็นแหล่งต้นกำเนิดจนล่าสุดช่วงใกล้เวลา 18.00น.ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำป่าหลากไหลทะลักล้นสันเขื่อนโนนเขวา และอ่างเก็บน้ำลำน้ำพรม ที่เชื่อมรองรับน้ำมาจากเขื่อนจุฬาภรณ์ด้วยอีกจุด จนทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อย่างรวดเร็วไม่ถึง1ชั่วโมงระดับน้ำหลากเข้าท่วมสูงแล้วเฉลี่ยสูงกว่า 50 ซม.-2 เมตร

 

ลำน้ำพรมทะลักท่วมรอบพื้นที่เร่งอพยพหนีน้ำจมแล้วกว่า400หลัง

 

จนชาวบ้านและ จนท.แทบตั้งตัวไม่ทัน เร่งช่วยกันอพยพสิ่งของมีค่าที่จำเป็นรวมทั้งสัตว์เลี้ยงหมู หรือสุกร กันอลหม่านมาตลอดช่วงใกล้เย็นที่ผ่านมา ซึ่งมีพื้นที่ได้รับความเสียหายในขณะนี้แล้ว ในตำบลบ้านยาง ลำน้ำพรมล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรบริเวณหมู่บ้านท่าเดื่อ บ้านท่าขาม บ้านไร่ ตำบลบ้านยาง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมบ้านแล้วกว่า 300 หลังคาเรือน รวมทั้งน้ำหลากยังได้ทะลักเข้าท่วมในตำบลใกล้เคียง ในตำบลกุดเลาะ และทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ รพ.สต.กุดเลาะ และ ร"ร.กุดเลาะ รวมบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบขยายวงต่อเนื่องไปแล้วอีกกว่า 60 หลังคาเรือน

 

ลำน้ำพรมทะลักท่วมรอบพื้นที่เร่งอพยพหนีน้ำจมแล้วกว่า400หลัง

รวมทั้งในพื้นที่ตำบลโนนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ น้ำจากลำน้ำพรม ได้ทะลักอย่างรวดเร็วมาท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบเพิ่มอีกแห่งแล้วกว่า 20 หลังคาเรือน ซึ่งคาดว่าวันในช่วงดึกวันนี้ยังจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่อีกจำนวนมากต่อเนื่อง ทางฝ่ายปกครองอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ได้เร่งระดมกำลัง จนท. นำกระสอบทรายเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นการด่วนอย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีมวลน้ำไหลลงมาอีกจำนวนมาก ซึ่งจัดชุดเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์หลากในขณะนี้ตลอด 24 ชม.อย่างต่อเนื่องแล้ว และขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเตรียมพร้อมอพยพขนสิ่งของมีค่าออกจากพื้นที่ได้ทันทียังเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมารุนแรงอีกได้ตลอดในระยะนี้ด้วย.

โดย  - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี

ลำน้ำพรมทะลักท่วมรอบพื้นที่เร่งอพยพหนีน้ำจมแล้วกว่า400หลัง

 

logoline