svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

4อำเภออ่วม! น้ำชีทะลักท่วมบ้านเรือน-พื้นที่การเกษตร

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิอ่วม4อำเภอ น้ำชีทะลักท่วมบ้านเรือน การเกษตรเสียหาย หลังเกิดฝนตกต่อเนื่องทั้งคืน หลายหมู่บ้านทางเข้าออกหมู่บ้านถูกตัดขาด

17 กันยายน 2564 สถานการณ์น้ำท่วมผลกระทบจากพายุ “ โกนเซิน” ทำให้เกิดฝนตกหนักมานานกว่าสัปดาห์เกิดน้ำท่วมหลากในหลายพื้นที่ยังขยายวงต่อเนื่อง ล่าสุดชาวบ้านยังเดือดร้อนถูกน้ำท่วมบ้านมาต่อเนื่องเป็นวันที่สามแล้ว ซึ่งอยู่ในรอยต่อกว่า 4 อำเภอ ในพื้นที่ ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า ,ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ,ต.กะฮาด อ.เนินสง่า และล่าสุด ปริมาณน้ำในลำน้ำชีไหลหลากหนุนสูงเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรรวมแล้วกว่า 5,000 ไร่ และในหมู่บ้าน ถนน รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ชาวบ้านต้องรีบขอการสนับสนุน เรือเพื่อขนย้าย ข้าวสาร สิ่งของมีค่าที่จำเป็นออกจากบ้าน และตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาหลังยังมีฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำหลากท่วมเข้าในหมู่บ้านโคกแพงพวย หมู่ที่ 15 ตำบลละหาน และ ตำบลส้มป่อย ของอำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ระดับน้ำท่วมหมู่บ้านเริ่มสูงกว่า 1-2 เมตรแล้ว เบื้องต้นพบมีบ้านเรือนประชาชนในรอยต่อ 4 อำเภอ ขณะนี้ถูกน้ำท่วมหนักแล้วจำนวนมากกว่า 200 หลังคาเรือน

4อำเภออ่วม! น้ำชีทะลักท่วมบ้านเรือน-พื้นที่การเกษตร
 
ด้านนายจ่อย  อายุ 46 ปี ชาวบ้านบ้านโคกแพงพวย ม.15 ต.ละหาน อ.จัตุรัส กล่าวว่า หลังเกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ในหมู่บ้านขณะนี้ได้รับความเดือนร้อนแล้วหลายสิบครอบครัว รวมทั้งพื้นที่การเกษตร โรงเก็บผลผลิตทางการเกษตร ของชาวบ้านจำนวนมาก อย่างเช่น ข้าวสารที่มีมากถึง 200 กระสอบ หอมแดง พริกแห้ง ที่อยู่ใกล้ริมฝั่งแม่น้ำชี ซึ่งระดับท่วมสูงได้หลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็วมาต่อเนื่องตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา  ชาวบ้านต้องรีบพากันขนย้ายสิ่งของมีค่าออกจากบ้านแทบไม่ทันหลายรายก็ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากแล้ว
4อำเภออ่วม! น้ำชีทะลักท่วมบ้านเรือน-พื้นที่การเกษตร

ซึ่งสถานการณ์น้ำล่าสุดในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิเช้าวันนี้ยังคงน่าเป็นห่วง  และต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คาดว่ายังจะเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต่อไปอีกจนถึงวันที่ 18 ก.ย.64 นี้ และพบว่ามวลน้ำได้ทะลักเข้าสู่พื้นที่การเกษตร เข้าสู่พื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน เริ่มส่งผลกระทบเป็นวงกว้างอีกต่อเนื่องใน 4 อำเภอ ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงมีลำแม่น้ำชีล้นตลิ่งไหลผ่าน และระดับน้ำในแม่น้ำชียังคงหนุนสูงขึ้นเรื่อยๆ และยังคงต้องเฝ้าระวังเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลาก น้ำท่วมฉับพลัน

4อำเภออ่วม! น้ำชีทะลักท่วมบ้านเรือน-พื้นที่การเกษตร

โดย -  สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี 
 

logoline