svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียแตกตื่นเจอแผ่นดินไหวใหญ่ใกล้เมลเบิร์น

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวที่ไม่ค่อยปรากฏบ่อยนักวัดความรุนแรงได้ 5.8 แมกนิจูดในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียเช้าวันนี้ สร้างความเสียหายให้เมืองเมลเบิร์น อาคารหลายหลังสั่นไหว กำแพงพังถล่ม และชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีไปอยู่ตามท้องถนน

สำนักงานธรณีวิทยาออสเตรเลีย รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นที่เมืองแมนส์ฟิลด์ ห่างออกไปเกือบ 180 กม.จากเมืองเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรียเมื่อเวลา 9.15 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 7.15 น.วันนี้ตามเวลาไทย

 

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศมีศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 10 กม. และเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาหลายร้อยครั้ง โดยครั้งหนึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4 แมกนิจูด

 

รองผู้ว่าการรัฐเตือนอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อตตามมาในช่วงหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนข้างหน้า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวคั้งนี้รับรู้ได้ไกลถึงเมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ กรุงแคนเบอร์รา และรัฐแทนมาเนีย

 

ออสเตรเลียแตกตื่นเจอแผ่นดินไหวใหญ่ใกล้เมลเบิร์น

 

หน่วยบรรเทาภัยฉุกเฉิน แจ้งว่า อาคารหลายหลังในเมืองเมลเบิร์น ที่เป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศได้รับความเสียหาย เศษอิฐร่วงกระจายทั่วพื้น และบ้านเรือนกว่า 1,000 หลังทั่วรัฐวิกตอเรียประสบไฟฟ้าดับ แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต

 

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ที่อยู่ระหว่างเยือนกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐฯ กล่าวว่า แผ่นดินไหวเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แทบไม่ค่อยเกิดขึ้นในออสเตรเลีย และเขารู้ว่าประชาชนคงตกใจและกังวลใจอย่างมาก

 

ออสเตรเลียแตกตื่นเจอแผ่นดินไหวใหญ่ใกล้เมลเบิร์น

 

ผู้เชี่ยวชาญธรณีวิทยา ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี และความรุนแรงขนาดนี้อาจเกิดขึ้นในทุก 10-20 ปีในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย

 

ที่ผ่านมาออสเตรเลียเคยประสบแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุด คือ แผ่นดินไหวขนาด 5.6 ในเมืองนิวคาสเซิล รัฐนิวเซาท์เวลส์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 รายเมื่อปี 2532 

 

logoline