svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คุมเข้มบ.ประกัน หลัง ‘ยอดเคลม‘ โควิดทะลุหมื่นล้าน

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คปภ.คุมเข้มบริษัทประกันภัย หลังยอดเคลมโควิดทะลุ 1.1 หมื่นล้านบาท จ่ายสินไหมแล้ว 9.4 พันล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือคปภ. ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ ระบุ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่มีจำนวนมากในปัจจุบัน ส่งผลให้มีผู้ยื่นเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเพิ่มขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2563 จนถึงเดือนสิงหาคม 2564 มียอดกรมธรรม์สะสมสูงถึง 39.86 ล้านฉบับ เบี้ยประกันภัยสะสม 11,250 ล้านบาท ยอดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนสะสมล่าสุดมีจำนวน 9,428.63 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อความเสี่ยงของธุรกิจประกันภัย

คุมเข้มบ.ประกัน หลัง ‘ยอดเคลม‘ โควิดทะลุหมื่นล้าน

สำหรับอัตราการจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิดตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อยู่ในอัตราคงที่ แต่นับจากเดือนเมษายนถึงเดือนสิงหาคม 2564 พบว่ามีอัตราสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น เห็นได้จากเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยอดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนสะสมอยู่ที่ 308.96 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 9,428.63 ล้านบาทในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ส่วนบริษัทประกันภัยบางรายที่มีปัญหาสภาพคล่องนั้น  คปภ. ได้กำกับดูแลฐานะทางการเงินและการดำเนินการทั้งนอกที่ทำการบริษัท และเข้าตรวจสอบที่ทำการบริษัท ควบคู่กับการออกมาตรการเร่งด่วนระยะสั้นและระยะยาว เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย

 

โดย คปภ. จะกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดและจะติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เอาประกันภัยอย่างเต็มที่ พร้อมใช้มาตรการทางกฎหมายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน

logoline