svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บริษัทประกัน อ่วม ยอดเคลมโควิดพุ่ง 1.2 หมื่นล้าน

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทประกันเตรียมเร่ขายทรัพย์สิน ทั้งหุ้น-พันธบัตร ระดมเงินสดสำรองจ่ายเคลมโควิด หลังยอดติดเชื้อพุ่ง ดันวงเงินจ่ายเคลมทะลุ 1.2 หมื่นล้าน

นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย อานนท์ วังวสุ ระบุ บริษัทประกันวินาศภัยบางแห่ง อยู่ระหว่างพิจารณาขายทรัพย์สิน หุ้น พันธบัตร รวมถึงเพิ่มทุน เพื่อระดมเงินสดรองรับการจ่ายเคลมสินไหมประกันภัยโควิด 19ให้ทันเวลา  เพราะในช่วงที่ผ่านมามียอดผู้ติดเชื้อจำนวนมากยื่นขอเคลมประกันอย่างต่อเนื่อง หรือมากกว่าช่วงปกติถึง 10 เท่า คาดว่าในเดือนกันยายนนี้อาจต้องหาเงินสดสำรองไว้จ่ายเคลมอีก 3-4 พันล้านบาท

บริษัทประกัน อ่วม ยอดเคลมโควิดพุ่ง 1.2 หมื่นล้าน

ตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจจุบัน บริษัทประกันวินาศภัย มียอดเคลมโควิดเข้ามาแล้ว 9 พันล้านบาท และคาดว่าในเดือนกันยายนนี้ น่าจะเพิ่มเป็น 1.2 หมื่นล้านบาท บริษัทประกันจึงต้องเร่งระดมเงินสดให้เพียงพอสำหรับจ่ายเคลม ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หรือแสดงว่าบริษัทมีปัญหาการเงิน
     
 

โดยปกติบริษัทประกันวินาศภัย จะสำรองเงินสดไว้บางส่วนเท่านั้น  และส่วนใหญ่จะนำไปลงทุนในตลาดหุ้น พันธบัตร หรือสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อสร้างผลตอบแทน แต่หากช่วงใดมีความจำเป็นต้องใช้เงินสด เช่น ในสถานการณ์โควิดที่ต้องจ่ายเคลมสูง บริษัทเหล่านี้จะแปลงสินทรัพย์ทมาเป็นเงินสด หรือบางบริษัทไม่ต้องการขายสินทรัพย์ก็จะเลือกใช้วิธีเพิ่มทุน
       
ส่วนการร้องเรียนกรณีจ่ายเคลมล่าช้านั้น ล่าสุดบริษัทประกันวินาศภัยหลายรายได้ปรับปรุงระบบการเคลมใหม่ โดยนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ รวมทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะจ่ายค่าเคลมได้ภายในเดือนกันยายนนี้ หากผู้ติดเชื้อที่ทำประกันมีเอกสารยืนยันครบถ้วน จะได้รับเงินภายใน 15 วัน

logoline