svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่แม่ออนลูกละ 2 หมื่น ช่วยไกด์

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-– สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ จัดประมูลทุเรียนหอมนทองน้ำแร่พันธุ์ดี 15 ลูก หาเงินบริจาคช่วยไกด์และมัคคุเทศก์ในช่วงวิกฤติโควิด-19 พบทุเรียนแพงสุดลูกละ 2 หมื่นบาท นายกสมาคมฯ เผยใกล้เปิดเมืองท่องเที่ยวแต่ยังได้วัคซีนไม่ถึงครึ่ง

วันที่ 22 กันยายน​ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ได้จัดประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่ของดีอำเภอแม่ออน เพื่อนำเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือไกด์และมัคคุเทศก์ที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ไกด์และมัคคุเทศก์ในจังหวัดเชียงใหม่ขาดรายได้ และเนื่องในวาระครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งสมาคมคคุเทศก์เชียงใหม่

ประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่แม่ออนลูกละ 2 หมื่น ช่วยไกด์

สำหรับการประมูลในครั้งนี้ มีองค์กรภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่หลายองค์กรเข้าร่วมประมูล โดยมีการจัดประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่ทั้งหมด 15 ลูก แบ่งเป็น 2 เกรด คือ เกรด AA จำนวน 12 ลูก และ เกรด AAA จำนวน 3 ลูก โดยการประมูลในครั้งนี้มียอดรวมประมูลทั้งหมด 114,000 บาท โดยทุเรียนลูกที่ราคาแพงที่สุด คือหมายเลข AAA 1 ที่ผู้ชนะการประมูลคือ ตัวแทนจากบริษัท ตันบุญ ของ “เสี่ยตัน” หรือนายตัน ภาสกรนที นักธุรกิจดังเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชาเขียว และมีธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่

ประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่แม่ออนลูกละ 2 หมื่น ช่วยไกด์

โดย นายมานพ แซ่เจีย สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีการท่องเที่ยวทำให้มัคคุเทศก์ตกงานเกือบทั้งหมด ส่วนตัวมีสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่ได้นำต้นกล้ามาจาก อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งถือว่าเป็นทุเรียนพันธุ์ดีลำดับต้นๆของเมืองไทย มาปลูกบนพื้นที่ 7 ไร่ ในอ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ที่มีสายน้ำแร่ไหลผ่าน ทำให้ทุเรียนทุกต้นในสวนได้รับแร่ธาตุอย่างเต็มที่ และสวนของตนเองไม่มีการใช้สารเคมี เป็นเกษตรอินทรีย์ทั้งระบบ ตนเองดูแลใส่ใจทุกต้น ทำให้ทุเรียนของอำเภอแม่ออนมีความพิเศษแตกต่างจากทุเรียนทุกที่ในประเทศไทย ที่จะมีลูกสวยและรสชาติหอมหวาน

 

สำหรับบรรยากาศการประมูลในวันนี้ถือว่าได้รับเงินบริจาคจากการประมูลกว่า 111,500 บาท และนอกจากนี้ ดร.บุญทา ชัยเลิศ ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่แตงบริจาคเพิ่มเป็น 114,000 บาท เงินส่วนนี้จะเข้าสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพื่อช่วยเหลือไกค์และมัคคุเทศก์ ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

ประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่แม่ออนลูกละ 2 หมื่น ช่วยไกด์

นายมานพ กล่าวต่อว่า สำหรับการที่จังหวัดเชียงใหม่จะเปิดเมืองในวันที่ 1 ต.ค.2564 นี้ ทางสมาคมมัคคุเทศก์มีความพร้อมพอสมควรที่จะร่วมเปิดเมืองท่องเที่ยว แต่ยังคงติดปัญหาเรื่องที่มัคคุเทศก์ ยังคงได้รับวัคซีนโควิด-19ไม่ครบ ขณะนี้มีมัคคุเทศก์ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้ว ประมาณ 1,000 คน จากทั้งหมดประมาณ 7,000 คน ซึ่งถ้าคิดเป็นร้อยละยังไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ ทำให้ยังมีความเป็นห่วงในจุดนี้ แต่จากที่ทราบสถานการณ์จากภาคท่องเที่ยวในส่วนอื่น ประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนเช่นเดียวกัน

 

แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่ามัคคุเทศก์กว่า 1,000 คนที่ได้รับวัคซีนแล้ว พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงที่จะมีการเปิดเมืองท่องเที่ยว นอกจากนี้ทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีนโยบายสนับสนุนไทยเที่ยวไทยผ่านโครงการต่างๆ ทางสมาคมฯได้มีกี่เตรียมรายชื่อมัคคุเทศก์ที่ได้รับวัคซีนเอาไว้แล้ว เพื่อส่งให้บริษัทท่องเที่ยวๆต่าง นำไปประกอบการจ้างงานในวันเปิดเมือง จากนี้รอเพียงเวลาที่เหลือมัคคุเทศก์จะได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

ประมูลทุเรียนหมอนทองน้ำแร่แม่ออนลูกละ 2 หมื่น ช่วยไกด์

logoline