svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระ" ชี้ หากมีการระบาดซ้ำหลังนโยบายเปิดเมือง ต้องมีคนรับผิดชอบ

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ" คาดว่าจะเห็นแนวโน้มการระบาดที่ชัดเจนหลังพ้นปลายเดือนนี้ หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น กลุ่มคนผู้ผลักดันโยบายเปิดเมืองต้องรับผิดชอบ

22 กันยายน 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า ...

"มื่อวานจำนวนติดเชื้อใหม่ที่รายงาน ยังสูงเป็นอันดับ 10 ของโลก แต่หากรวม ATK จะมีจำนวนติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 7 ของโลก มากกว่าฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม"

"หมอธีระ" ชี้ หากมีการระบาดซ้ำหลังนโยบายเปิดเมือง ต้องมีคนรับผิดชอบ

ขณะที่ "โมเดลกล่องทราย" ชี้ว่า สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น คาดว่าจะเห็นแนวโน้มการระบาดที่ชัดเจนหลังพ้นปลายเดือนนี้ หากคุมไม่ได้น่าจะมีโอกาสสูงขึ้นกว่าเดิม 

"โมเดลกล่องทราย" ภาพจากเฟซบุ๊ก : Thira Woratanarat

โดยหมอธีระ ประเมินสถานการณ์ในอนาคตว่า หากปล่อยให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมืองให้อยู่กับโรค ทั้งที่สถานการณ์การติดเชื้อยังมีจำนวนมาก ด้วยระบบสนับสนุนที่มีอยู่ ทั้งเรื่องการตรวจคัดกรองโรคที่จำกัด วัคซีนที่มีชนิด ปริมาณ ความครอบคลุมที่จำกัด รวมถึงรูปแบบการใช้ชีวิต ค้าขาย บริการ ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อติดเชื้อกัน ยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ โมเดลกล่องทรายชี้ให้เห็นแล้วว่ามีปัญหาขนาดเป็นพื้นที่จำกัด ยังเป็นดังที่เห็น ถ้าขยายมาเมืองหลวง โอกาสที่จะแตกย่อมมีสูงมาก

แฟ้มภาพ : สมุยพลัส

ประเทศพัฒนาแล้ว ที่มีทรัพยากรต่างๆ มากมายเพียบพร้อมกว่าเรายังเอาไม่อยู่ การอ้างว่าติดเชื้อแล้วป่วยรุนแรงต้องนอน รพ.น้อย ตายน้อยนั้น คงจะยากที่จะเป็นจริงเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ระบาดรุนแรงกลับซ้ำในอนาคต  ประเมินไว้ล่วงหน้า ยากที่จะเอาอยู่ กลุ่มคนที่ผลักดันนโยบายดังกล่าวจำเป็นต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบที่ตามมา นโยบายในลักษณะข้างต้นส่งผลต่อชีวิตของทุกคน สำหรับประชาชน ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

"หมอธีระ" ชี้ หากมีการระบาดซ้ำหลังนโยบายเปิดเมือง ต้องมีคนรับผิดชอบ

logoline