svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฉีด"ซิโนฟาร์ม"กลุ่มเปราะบางชายแดนแม่สาย-รองรับการท่องเที่ยว

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย- นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย ร่วมภาคเอกชน จัดฉีดวัคซีนทางเลือก "ซิโนฟาร์ม" ให้กับผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ และแรงงาน 2,000 โดส เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในเดือนตุลาคมนี้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 กันยายน 2564 ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ แม่สาย นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย นางนิภาพร วิสุทธิแพทย์ ประธานเครือข่ายร้านอาหารปลอดภัย อ.แม่สาย และตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อ.แม่สาย นพ.วิษณุ รังษีชัชวาล ผู้อำนวยกาณโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ แม่สาย นายวิชัย ศรีพธูราษฎร์ ประธานมูลนิธิกวงเม้งแม่สาย น.ส.ปิยะพร ศรีสมุทร ผู้บริหารตลาดสดนายบุญยืน ได้ร่วมกันแถลงข่าวการฉีดวัคซีนทางเลือกให้กับกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ ร้านค้า บริการ ขนส่ง ผู้ขับรถ และกลุ่มเสี่ยง ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือนักท่องเที่ยวที่จะเปิดการท่องเที่ยวในเดือนตุลาค 2564 นี้

ฉีด"ซิโนฟาร์ม"กลุ่มเปราะบางชายแดนแม่สาย-รองรับการท่องเที่ยว

นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย กล่าวว่า การฉีดวัคซีนในครั้งนี้เป็นความร่วมมือในภาคเอกชน เพราะว่าทางโรงพยาบาลแม่สาย มีการฉีดวัคซีนซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า  มาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการเนื่องจากบางพื้นที่มีข้อจำกัดเรื่องสัญชาติ ข้อจำกัดเรื่องคนต่างด้าว หรือบุคคลไร้สถานะทางทะเบียน ทำให้ภาคเอกกชนนำโดยตลาดสดนายบุญยืน ได้ขอโควต้าจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อมาฉีดให้กับกลุ่มดังกล่าว เพราะกลุ่มนี้เป็นเหมือนกลุ่มหน้าด่าน ที่ต้องให้บริการด้านการท่องเที่ยว ต้องเป็นพนักงานชุดแรกที่จะต้องเจอกับนักท่องเที่ยวภาคเอกชน จึงได้อาสาจัดวัคซีนทางเลือกให้กับกลุ่มนี้ในพื้นที่ อ.แม่สาย

 

ฉีด"ซิโนฟาร์ม"กลุ่มเปราะบางชายแดนแม่สาย-รองรับการท่องเที่ยว

“ในส่วนการเตรียมในการรองรับการท่องเที่ยวใน อ.แม่สาย เทศบาลตำบลแม่สาย ได้มีการปรับจากเมืองการค้าชายแดน เป็นเมืองท่องเที่ยว 100% เพราะตั้งแต่มีการปิดด่านที่ผ่านมา ได้มีการวางแผนและโฟกัสว่าจะไปในทิศทางไหน ปัจจุบันแม่สาย มีคณะถ่ายทำสารคดีถ้ำหลวง ประมาณ 300-400 คน ใน อ.แม่สาย ซึ่งมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งด้านการบริการรถรับจ้าง ร้านอาหาร โรงแรม ซึ่งกลุ่มที่มาถ่ายทำสารคดีทำให้เกิดเงินสะพัดใน อ.แม่สาย แต่ในส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยเองยังไม่มั่นใจเท่าไหร่ การฉีดวัคซีนให้กับด่านหน้า และผู้ที่อยู่ใน อ.แม่สาย จะทำให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในฤดูการท่องเที่ยว ในฤดูหนาวนี้ มีความมั่นใจในการให้บริการ เพราะว่าบุคลากรได้รับวัคซีนหมดแล้ว ขอเชิญชวนให้มาท่องเที่ยว อ.แม่สาย ในช่วงฤดูหนาวนี้” นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย กล่าว

 

ฉีด"ซิโนฟาร์ม"กลุ่มเปราะบางชายแดนแม่สาย-รองรับการท่องเที่ยว

ด้าน น.ส.ปิยะพร ศรีสมุทร ผู้บริหารตลาดสดนายบุญยืน กล่าวว่า มีเป้าหมายว่าจะฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ให้บริการ จำนวน 2,000 โดส หรือ 1,000 คน ใน อ.แม่สาย ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เปราะบาง ที่มีทั้งชาวเมียนมา ที่อยู่ในประเทศไทย และประชากรชายขอบ ที่เข้าถึงวัคซีนค่อนข้างยาก ซึ่งต้องการสร้างภูมิคุ้มกันและพร้อมที่จะเปิดการท่องเที่ยว ภายในเดือนตุลาคม 2564 นี้ ขณะนี้ที่มีเป้าหมายว่าใน อ.แม่สายต้องได้รับวัคซีน 70% ซึ่งมองว่าน้อยเกินไป เราต้องการให้ได้รับวัคซีนทั้ง 100% เพราะว่าเป็นเมืองชายแดน เป็นเมืองท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และต้องโปรโมทภาคธุรกิจชายแดนด้วย ซึ่งวัคซีนเท่านั้นที่จะสร้างความมั่นใจได้

 

ฉีด"ซิโนฟาร์ม"กลุ่มเปราะบางชายแดนแม่สาย-รองรับการท่องเที่ยว

โดย ณัฐวัตร ลาพิงค์ /เชียงราย

logoline