svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มวลชนบุกศาลากลางทวงคืนรังนก ทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าฯ พัทลุง

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง นำมวลชนบุกศาลากลางทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กรณีรังนกหายใครต้องรับผิดชอบ

21 กันยายน 2564 นายเกลื่อม พูลสง แกนนำกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง นำมวลชน อปท.ท้องถิ่นทั่วจังหวัดประมาณ 300 คน บุกศาลากลางจังหวัด ทวงถามความรับผิดชอบจากนายกู้เกียรติ  วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กรณีที่มีการขโมยรังนกอิแอ่น สร้างความเสียหายหลายพันล้าน  ในช่วงรอสัมปทานรังนก ทั้งที่ตลอดเวลา 88 วัน มีเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายภาคส่วนเข้าไปเฝ้าดูแล แต่กลับพบช่องโหว่ปล่อยให้มีการขโมยรังนกเกิดขึ้น ความเสียหายนี้ใครกันต้องรับผิดชอบ 
              
ถึงแม้ในระหว่างการขึ้นเวทีปราศรัย ของกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุงจะมีฝนตกลงมาเป็นบางช่วง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ทางกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุงก็ส่งตัวแทนผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย ประเดิมเวทีคนแรกโดย นายธานินทร์ ทองพูล อดีต สจ.เขต 2 ของ จ.พัทลุง พูดถึงที่มา และรอบของการเก็บรังนกของผู้ที่ได้รับสัมปทานรังนกไปในแต่ครั้ง หลังจากนั้นก็มีนาย ปรีชา ขาวสังข์ อดีตผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ปันแต อ.ควนขนุน ที่ทำงานขับเคลื่อนในภาคประชาชนมาตลอด

มวลชนบุกศาลากลางทวงคืนรังนก ทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าฯ พัทลุง
              

                

ซึ่งนายปรีชาฯ บอกว่า การขโมยรังนกมันมีนัยยะสำคัญซ่อนอยู่ เป็นความเลวร้ายกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ ที่สะเทือนขวัญต่อประชาชนคนพัทลุง ไม่ต่างอะไรกับการปล้นแล้วฆ่า พร้อมวางเพลิงเผาบ้านตัวเอง เป็นการพูดปราศรัยที่ใช้คำภาษาท้องถิ่นแต่เฉือนอารมณ์คนฟังตามสไตล์ของนายปรีชา
                
และหลังจากนั้นก็มีผู้ร่วมปราศรัยคนอื่นๆ ร่วมขึ้นไปพูดคุยกันอีกหลายคน อาทิ นายบุญพา เกื้อทอง อดีต สจ.พัทลุง นายอุดมศักดิ์ สุวรรธนะ หรือนายหนังบู้ท  นายประภักดิ์  แก้วทิพย์ หรือ สจ.จุ๊บ นายพา ผอมขำ และปิดท้ายประเด็นโดย นายเกลื่อม  พูลสง แกนนำกลุ่มฯ พูดถึงการขโมยรังนก จนเกิดความเสียหาย ตนในฐานะภาคประชาชนคนพัทลุง  รู้สึกรับไม่ได้ 

มวลชนบุกศาลากลางทวงคืนรังนก ทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าฯ พัทลุง
              
 จึงได้นำมวลชน เข้ายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และร้องขอให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบถึงขบวนการของกลุ่ม ที่เข้ามาขโมยรังนกอิแอ่น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ หรือประชาชนที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการขโมยรังนกในครั้งนี้ พร้อมทำหนังสือไปยังกระทรวงต่างๆ ทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  สำนักนายกรัฐมนตรี และ สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเข้ามาช่วยกันตรวจสอบ และสาวไปถึงตัวผู้บงการที่อยู่เบื้องหลังการขโมยรังนกให้ได้ เพราะเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์โดยรวมของคนในจังหวัดพัทลุง 

มวลชนบุกศาลากลางทวงคืนรังนก ทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าฯ พัทลุง
                

พร้อมยื่นข้อเรียกร้องไปยัง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ให้ออกมารับผิดชอบ และตอบคำถามความสงสัยของประชาชนคนพัทลุง ว่าเกิดเหตุการณ์การขโมยรังนกไปได้อย่างไร ในฐานะประธานคณะกรรมการสัมปทานรังนก และเป็นผู้ที่รักษาผลประโยชน์ของชาวพัทลุง ซึ่งในวันนี้ ทาง พ.อ.พิชิต โชติแก้ว รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง เป็นตัวแทนจังหวัดมารับหนังสือดังกล่าวจากตัวแทนของกลุ่มฯ

มวลชนบุกศาลากลางทวงคืนรังนก ทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าฯ พัทลุง
               
โดยให้เวลาทางจังหวัดภายใน 7 วัน หากยังไม่ได้รับคำตอบ ทางกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง  ก็จะนำมวลชนบุกศาลากลางกันอีกครั้ง ก่อนจะแยกย้ายกันไป  โดย ไม่มีเหตุความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น  และตลอดเวลาที่มีการปราศรัยของทางกลุ่มฯ ก็มีเจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้ามาคอยสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง.

มวลชนบุกศาลากลางทวงคืนรังนก ทวงถามความรับผิดชอบจากผู้ว่าฯ พัทลุง

ภาพ/ข่าว โดย:
ธัญวีร์  จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline