svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขยายเวลา 1 ปี ยกเว้นภาษีเงินได้ จนท. ด่านหน้า

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สร้างขวัญ - เป็นกำลังใจ ต่อสู้โควิด ครม. อนุมัติให้ ขยายเวลา 1 ปี ยกเว้นภาษีค่าตอบแทน บุคคลากรด่านหน้าวงเงิน 1,000 ล้าน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ไตรศุลี ไตรสรณกุล แถลง มติ ครม.อนุมัติหลักการการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกัน ควบคุม และรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)โดยขยายเวลาออกไปอีก 1 ปีภาษี(สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี 2564) เพื่อให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ได้รับการบรรเทาภาระภาษีและมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น

 

โดยกระทรวงการคลังได้จัดทำประมาณการการสูญเสียรายได้ ระบุว่า หากมีการจ่ายค่าตอบแทนโดยไม่ได้กำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะสามารถจัดเก็บภาษีในส่วนนี้ได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท

สำหรับค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกัน ควบคุม และรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ โควิด-19 ประกอบด้วย แพทย์และสัตวแพทย์ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สถานพยาบาลเทศบาลและท้องถิ่น ผลัดละ 1,500 บาทต่อคน

พยาบาล นักวิชาการด้านการสาธารณสุข นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีการแพทย์ เจ้าพนักงานสาธารณสุข เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ผลัดละ 1,000 บาทต่อคน

ค่าตอบแทนบุคคลภายนอก  ที่ไม่ใช่ข้าราชการหรือข้าราชการที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยได้รับการแต่งตั้งตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขในการประชุมครั้งละ 1,000 บาทต่อคน

logoline