svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มท.2 สั่งการปภ.12 รับมือฤดูมรสุมภาคใต้

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" สั่งการ ปภ.เขต12 ประสาน อบจ.สงขลา และ ทม.เขารูปช้าง ระดมกำลัง ขุดลอกคลองสามกอง-คลองสำโรง เตรียมรับฤดูมรสุม หวั่นน้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน

20 กันยายน 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์/รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผวจ.สงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา นายจักรธร สุริแสง นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา ลงพื้นที่ติดตามการขุดลอกคลองสามกอง-คลองสำโรง หมู่ที่ 5 และ หมู่ที่ 7 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยในช่วงหน้ามรสุมของพื้นที่ภาคใต้  
มท.2 สั่งการปภ.12 รับมือฤดูมรสุมภาคใต้ มท.2 สั่งการปภ.12 รับมือฤดูมรสุมภาคใต้

โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า บริเวณคลองสามกอง-คลองสำโรง ในทุกๆปีจะมีการเตรียมความพร้อมในพื้นที่ก่อนเข้าสู่ช่วงมรสุม ทั้งในส่วนของการขุดลอกคูระบายน้ำ การดูดสิ่งปฏิกูลในท่อระบายน้ำ รวมทั้งการขุดลอกผักตบชวาและวัชพืชในคลองสามกอง-คลองสำโรง เพื่อให้น้ำไหลได้ดียิ่งขึ้น  เนื่องจากเป็นสถานที่ตั้งของบ้านเรือนประชาชน มีร้านค้า โรงเรียน  ประกอบกับชุมชนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้มีน้ำใช้จากสถานที่ดังกล่าว ระบายน้ำทิ้งลงสู่คลองสำโรงเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาน้ำเสียและมีกลิ่นเหม็น อีกทั้งมีผักตบชวาที่เป็น อุปสรรคต่อการระบายน้ำในช่วงน้ำหลาก  ตนจึงได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว โดยให้มีการบูรณาการดำเนินการบริหารจัดการน้ำร่วมกับภาครัฐและภาคประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ โดยเฉพาะการกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำตลอดจนการบำบัดน้ำเสียในคูคลองน้ำใสทำให้ชุมชนมีสภาวะแวดล้อมที่ดีขึ้น และพร้อมรับฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเมื่อน้ำระบายไม่ทันจะเอ่อท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชนในชุมชน

มท.2 สั่งการปภ.12 รับมือฤดูมรสุมภาคใต้ มท.2 สั่งการปภ.12 รับมือฤดูมรสุมภาคใต้

มท.2 สั่งการปภ.12 รับมือฤดูมรสุมภาคใต้

 สำหรับการดำเนินงานดังกล่าว องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ศูนย์ปภ.เขต 12 ได้บูรณาการเครื่องจักรเช่น รถแบ็คโฮ รถบรรทุก ฯลฯ รวมทั้งบุคลากรเพื่อปฏิบัติงานร่วมกัน

มท.2 สั่งการปภ.12 รับมือฤดูมรสุมภาคใต้
 

logoline