svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลือกตั้งครั้งนี้ "จัสติน ทรูโด" จะรอดไหม

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวแคนาดาราว 27 ล้านคน ได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ครั้งที่ 44 ตามหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดทำเอากองเชียร์นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด พากันหายใจไม่ทั่วท้อง เพราะมีคะแนนตามหลังคู่แข่งแบบฉิวเฉียด

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของแคนาดา แถลงว่า มีชาวแคนาดาที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งมากกว่า 27 ล้านคน และมีคนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว 5.78 ล้านคน ผลสำรวจล่าสุดของ Ipsos ที่จัดทำให้ Global News โดยสอบถามความเห็นของชาวแคนาดา 2,359 คน ก่อนเปิดหน่วยเลือกตั้งแค่ไม่กี่ชั่วโมง

 

แสดงให้เห็นว่า พรรค "Liberals" ของ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด มีคะแนนตามหลังพรรค "Conservative" อยู่ 1% คือ 32-31% ที่ถือเป็นการชิงชัยที่สูสีและดุเดือดที่สุด ขณะเดียวกัน ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า พรรค Conservatives ได้คะแนนเสียงน้อยกว่าในแถบภูมิภาคตะวันตก หรือที่เรียกกันว่า "ทุ่งหญ้าแคนาดา" (Canadian Prairies) แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากพรรค "New Democratic Party" (NDP) ที่ช่วยแย่งคะแนนเสียงจาก พรรค Liberal ในออนตาริโอ 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters / New Democratic Party

ตลอดการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ทรูโด ได้ยกประเด็นนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ชาวต่างชาติที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในแคนาดา แต่เป็น "ตัวปัญหา" ที่กำหนดราคาที่อยู่อาศัย ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ทั้งคนหนุ่มสาว และครอบครัวชนชั้นกลางเข้าไม่ถึง ขณะที่ เอริน โอ'ทูเล่ คู่แข่งของเขาก็หาเสียงในประเด็นเดียวกัน โดยบอกว่าพวกต่างชาติที่เลวร้ายได้เข้ามาปั่นราคาที่อยู่อาศัยในแวนคูเวอร์, โตรอนโต และที่อื่นๆ

 

จากการสำรวจความคิดเห็นชาวแคนาดาพบว่า เกือบ 20% บอกว่าจะไม่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในปีนี้ แล้วก็ไม่บอกด้วยว่าเชียร์ใคร โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ

 

ด้าน แดร์เรล บริคเกอร์ CEO ฝ่าย Global Affairs ของ Ipsos ให้ความเห็นว่า การที่  2 พรรค มีคะแนนห่างกันแค่ 1% มันแสดงถึงความพึงพอใจทั้งสองพรรค เพียงแต่ Conservatives ได้ NDP มาช่วยไว้ 

 

ภาพ : Reuters / เอริน โอ

พรรค Liberal ยังคงครองใจผู้หญิงเพราะได้คะแนนสูงถึง 33% แต่ผู้ชายโน้มเอียงไปทาง Conservative ถึง 37% พวกที่อายุระหว่าง 35-54 ปี บอกว่ายังหนุน Liberal แต่พวกที่อายุ 55 ปีขึ้นไป บอกว่าชอบ Conservative มากกว่า ส่วนพวกอายุ 18-34 ปี ฉีกออกไปหาพรรค NDP

 

จัสติน ทรูโด ที่หวังจะกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัย ได้เริ่มต้นหาเสียงอย่างสวยหรูด้วยคะแนนที่ทิ้งห่าง โอ'ทูเล่ 14 จุด แต่ค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ อย่างน่าตกใจ และตอนนี้มีชาวแคนาดาแค่ 28% ที่บอกว่า ทรูโด จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีที่สุด ขณะที่ 27% บอกว่า โอ'ทูเล่ ต่างหากที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีที่สุด และนอกจากการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังเป็นการชิงเก้าอี้ ส.ส. 338 ที่นั่ง และ ส.ว. อีก 170 ที่นั่งด้วย

 

ส่วนผลการเลือกตั้งคาดว่าจะล่าช้า ด้วยปัญหาด้าน "ไทม์โซน" อีกทั้งมีหลายพื้นที่ที่การแข่งขันสูสี และบัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์อีกจำนวนมาก ที่ยังอยู่ระหว่างการนับ

 

ภาพ : Reuters

logoline