svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านเสียหน้า นักวิทย์ถูกสังหารโดย AI

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลัง New York Times รายงานว่า "บิดาแห่งโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน" ถูกสังหารโดยหน่วยมอสสาดของอิสราเอล ที่ใช้ "ปืนกลบังคับด้วย AI" อิหร่านได้รีบปฏิเสธทันควันเพราะกลัวจะเสียหน้าทั้งหน่วยข่าวกรองและกองทัพ ที่ปล่อยให้คนสำคัญถูกสังหาร

ซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน แถลงว่า รายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ที่อ้างว่า "โมห์เซน ฟาครีซาเดห์" นักวิทยาศาสตร์และนักนิวเคลียร์ฟิสิกส์ ผู้ได้รับฉายาว่า "บิดาแห่งโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน" ถูกลอบสังหารโดยหน่วย "มอสสาด" ของอิสราเอล

 

โดยใช้ปืนกลซุ่มยิงที่ควบคุมด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากระยะไกลนั้น ไม่เป็นความจริง และอ้างว่า หน่วยข่าวกรองของอิหร่านมีรายละเอียดทั้งหมด รวมทั้งคนที่เกี่ยวข้องด้วย 

 

"โมห์เซน ฟาครีซาเดห์" บิดาแห่งโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

New York Times ระบุว่า ได้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ, อิสราเอลและอิหร่าน ที่รวมทั้ง "หน่วยข่าวกรอง 2 คน ที่รู้รายละเอียดของแผนปฏิบัติการลอบสังหาร" โดยสายลับอิหร่าน ที่ทำงานให้หน่วยมอสสาด ได้นำรถกระบะยี่ห้อ "Nissan Zamyad" สีน้ำเงิน ไปจอดไว้ข้างถนนที่เชื่อมกับเมืองอับซาร์ดกับทางหลวงสายหลัก ซึ่งอยู่ในจุดที่มองเห็นยานพาหนะที่วิ่งเข้ามา และสิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้ผ้าใบกันน้ำท้ายรถและลวงตาว่าเป็นวัสดุก่อสร้างคือ ปืนกลซุ่มยิง "FN MAG" ผลิตโดยเบลเยียม ขนาดลำกล้อง "7.62 มม."

 

ติดตั้งไว้กับหุ่นยนต์และควบคุมระยะไกลโดย AI ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 1,600 กม. และช่วงเวลาถึงฆาตของฟาครีซาเดห์ คือราว 13.00 น. เมื่อทีมสังหาร ได้รับสัญญาณว่าเขากับภรรยาเดินทางมาพร้อมกับองครักษ์ติดอาวุธ และขบวนกับรถคุ้มกัน เพื่อมุ่งหน้าไปยังบ้านพักหลังที่ 2 ซึ่งภารกิจทั้งหมด อยู่ภายใต้การควบคุมระยะไกลและทีมควบคุมภารกิจ ได้ถอนตัวออกจากอิหร่านทันทีที่เป้าหมายถูกปลิดชีพ 

 

สถานที่เกิดเหตุลอบสังหาร "โมห์เซน ฟาครีซาเดห์"

อิสราเอล ต้องการสังหารฟาครีซาเดห์ มา 14 ปีแล้ว และเตรียมจะลงมือที่กรุงเตหะราน เมื่อปี 2552 แต่ต้องยกเลิกในนาทีสุดท้าย ก่อนประสบความสำเร็จโดยอาศัย "หุ่นยนต์สังหาร" (Killer robot) เมื่อเดือนพฤศจิกาย ปี 2563 ซึ่ง New York Times ระบุว่าความสำเร็จของภารกิจมาจาก "การวางแผนและการเฝ้าระวังอย่างครอบคลุมโดยมอสสาด" ส่วนกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน ล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัยและผิดที่ตัวฟาครีซาเดห์ ที่ไม่ยอมให้ใช้มาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันตัวเองจากการถูกลอบสังหาร

 

ขณะเดียวกันก็เป็น "การแจ้งเกิด" ที่ผ่านการทดสอบของ "นักแม่นปืน" ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์และ AI เข้ามาช่วย ซึ่งต้องอาศัย "ตา" ของกล้องหลายตัวที่รับสัญญาณผ่านดาวเทียม และศักยภาพในการยิงกระสุน 600 นัดใน 1 นาที ที่ถือเป็นการ "reshape" วงการจารกรรมโลกเลยทีเดียว 

logoline