svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รอดตาย ขึ้นเขาเก็บเห็ดหลงป่าภูเม็งนั่งรอจนทีมค้นหามาพบ

20 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 คน ขึ้นภูเม็งเก็บเห็ดแต่หลงป่าเดินวนไปมาจนเหนื่อย จึงหาที่นั่งพัก ดีใจสุดๆเมื่อมีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ออกติดตามค้นหาพบในสภาพอิดโรย

เมื่อช่วงเวลา 20.30 น. วานนี้ นายประดิษฐ์ พงษ์สระพัง กำนันตำบลสระพัง อ.บ้านแท่น ได้รับแจ้งจาก นายสง่า สะอาดดี อายุ 71 ปี สามีนางคำทิ้ง อายุ 66 ปี พร้อมเพื่อนอีก 2 คน คือ นายสมัย ชาติประสงค์อายุ 61 ปี และ นางเกศ ชาติประสงค์ อายุ 60 ปี เข้าไปเก็บเห็ดบนภูเม็ง ตั้งแต่เช้าเวลา 08.30 น. จนเวลา 19.00 น. ก็ยังไม่เห็นภรรยาและเพื่อนลงมาจากภู และเกรงว่าจะหลงป่าและได้รับอันตราย จึงได้รายงาน นายอำเภอบ้านแท่น ก่อนที่จะระดมอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสว่างพุทธธรรมจุดอำเภอบ้านแท่นและกู้ภัยหนองเรือ ผู้นำชุมชนและชาวบ้านดอนหัน อีกกว่า 30 นาย วางแผนจัดตั้งทีมปูพรม ออกติดตามค้นหาผู้สูญหายทั้ง 3 ราย

รอดตาย ขึ้นเขาเก็บเห็ดหลงป่าภูเม็งนั่งรอจนทีมค้นหามาพบ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากทีมค้นหาว่าพบผู้สูญหายทั้ง 3 รายแล้ว อยู่ในสภาพอิดโรยนั่งพักเหนื่อยอยู่ข้างกอไผ่ในป่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ เร่งปฐมพยาบาลนำน้ำ และอาหารให้ดื่ม พอให้มีแรงก่อน ช่วยกันประคองคนสูญหายทั้งหมดลงจากภูเขา อย่างทุลักทุเล เนื่องจากมีฝนตกหนัก สะสมหลายวัน ทำให้พื้นดินลื่น  

รอดตาย ขึ้นเขาเก็บเห็ดหลงป่าภูเม็งนั่งรอจนทีมค้นหามาพบ


 

นายสมัย ชาติประสงค์ อายุ 61 ปี หนึ่งในผู้สูญหายเล่าว่า ตนเองกับกลุ่มประมาณ 5-6 คน ได้ขึ้นไปบริเวณกลางภูเขา เพื่อเก็บเห็ด จนเกิดพลัดหลงกับกลุ่มเหลือเพียงตนเองและเพื่อนอีก 2 ราย ตั้งแต่เช้า จนค่ำก็ไม่รู้ทิศทาง เดินวนไปวนมาหาทางออกไม่ได้ จึงคิดว่าตนเองนั้นคงหลงป่าแน่ ก็รู้สึกตกใจอย่างมาก แต่ก็พยายาม นั่งพักและหาที่ปลอดภัยไว้ก่อน เผื่อจะมีกลุ่มเพื่อนที่ลงไปแล้วได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ให้ช่วยติดตามหาพวกตน จึงพากันนั่งรอใกล้กับกอไผ่

รอดตาย ขึ้นเขาเก็บเห็ดหลงป่าภูเม็งนั่งรอจนทีมค้นหามาพบ


 

ผ่านไปได้หลายชั่วโมง ก็ได้เห็นแสงไฟฉายจากทีมค้นหาและชาวบ้านตน รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และคิดในใจว่าตนเองรอดแล้ว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำตนลงมาจากภูเขาได้เพื่อนทั้ง 3 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย จึงอยากฝากขอบคุณไปถึงกำนันและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือชีวิตตนและกลุ่มไว้ได้ในครั้งนี้ด้วย
ซึ่งบรรยากาศ ที่ชาวบ้านกว่า 50 คนได้รอความหวังอย่างใจจดใจจ่ออยู่ที่ตีนเขาภูเม็ง ชาวบ้านและญาติของผู้สูญหายเมื่อพบเห็นบุคคลทั้ง 3 ราย ก็ต่างดีใจและปรบมือให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมกำลังกันช่วยนำตัวผู้สูญหายลงมาจากภูเม็งได้สำเร็จ 

รอดตาย ขึ้นเขาเก็บเห็ดหลงป่าภูเม็งนั่งรอจนทีมค้นหามาพบ

โดย - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี  

 

logoline