svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดห้องต้นแบบ "อบ สูด ดม" ไอระเหยสมุนไพรช่วยผู้ป่วยโควิด

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ร่วมส่งมอบห้องต้นแบบ  “ห้องสูดดมไอต้ม ไอระเหยของพืชสมุนไพรแพทย์แผนไทยเพื่อสุขภาพ” ให้กับศูนย์พักคอยจังหวัดพิษณุโลก แห่งที่ 1 เพื่อช่วยผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 กันยายน 2564 นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดร.สมไทย วงษ์เจริญ และนายธานินทร์ สมบูรณ์สาร ที่ปรึกษาคณะทำงานพืชสมุนไพรเพื่อชาติจังหวัดพิษณุโลก ร.อ.อุบล พุทธรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะร่วมกันส่งมอบ “ห้องสูดดมไอต้ม ไอระเหยของพืชสมุนไพรแพทย์แผนไทยเพื่อสุขภาพ” ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมสุขสภาพ สำหรับผู้เข้าพักรักษาตัวจากโควิด-19 ได้เข้าห้องอบสมุนไพร เพื่อช่วยเสริมสุขภาพและอาการหายใจไม่สะดวก ไอระเหยของสมุนไพรจะช่วยระบบการหายใจและกระตุ้นการหายใจของปอดให้ดียิ่งขึ้น ให้กับศูนย์พักคอยจังหวัดพิษณุโลก แห่งที่ 1 บริเวณศูนย์กีฬาในร่ม โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก 

เปิดห้องต้นแบบ "อบ สูด ดม" ไอระเหยสมุนไพรช่วยผู้ป่วยโควิด

ดร.สมไทย วงษ์เจริญ เจ้าของกิจการวงษ์พาณิชย์ ผู้ออกแบบและจัดสร้าง กล่าวว่า ห้องสูดดมไอต้ม ไอระเหยของพืชสมุนไพรแพทย์แผนไทยเพื่อสุขภาพ ถือว่าเป็นตัวแรกของประเทศไทย การอบสูดดมไอระเหยสมุนไพรที่เป็นหมอกควันออกมา จากสูตรที่คณะทำงานพืชสมุนไพรเพื่อชาติจังหวัดพิษณุโลกได้ดำเนินการดังกล่าว

 

เปิดห้องต้นแบบ "อบ สูด ดม" ไอระเหยสมุนไพรช่วยผู้ป่วยโควิด

การจัดสร้างห้องเป็นต้นแบบมีจำนวน 3 ห้อง เป็นห้องโปร่งใส สะอาด สามารถประกอบและเคลื่อนย้ายได้ง่ายแบบน็อกดาวน์ โดยมีขนาดความสูง 180 เซนติเมตร ความลึก 180 เซนติเมตร ความกว้าง 120 เซนติเมตร ท่อต่อเป็นท่อสแตนเลสสตีลคุณภาพสูงเกรด 304 เกรดเครื่องมือแพทย์ที่ปลอดสนิม เอามาใช้ประโยชน์ในสิ่งเหล่านี้ นอกจากนั้นจะเป็นหม้อต้มสแตนเลสขนาด 50 ลิตร ใช้เชื้อเพลิงที่เป็นแก๊สแอลพีจี ทำการต้มสมุนไพร ปล่อยควันไอระเหยเข้ามา ถ้าเข้าไปนั่งในห้องนี้จะโล่งจมูกและปอด จะหอมสดชื่นมาก

เปิดห้องต้นแบบ "อบ สูด ดม" ไอระเหยสมุนไพรช่วยผู้ป่วยโควิด

ทั้งนี้ ผู้พักคอยที่ใช้บริการจะมีความรู้สึกว่าสดชื่น แล้วมีกำลังใจอาจจะเปรียบเทียบว่าสูงกว่าออกซิเจนด้วยซ้ำไป นี่คือแนวความคิดในการทำห้องสูดดูมไอระเหยขึ้น ต้นทุนในการจัดทำห้องนี้ประมาณ 35,000 บาท จากนี้จะดูว่าต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติมอย่างไรโดยผู้เชี่ยวชาญจึงจะต่อยอดทำเพิ่มขึ้นมาอีก และยินดีที่จะมอบลิขสิทธิ์ดังกล่าวให้ส่วนราชการและภาคเอกชนอื่น ๆ นำไปเป็นต้นแบบการสร้าง “ห้องสูด ดม ไอต้มสมุนไพรแพทย์แผนไทย” เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทยต่อไป

 

เปิดห้องต้นแบบ "อบ สูด ดม" ไอระเหยสมุนไพรช่วยผู้ป่วยโควิด

นายเอกกฤษ จันทร์โต อาจารย์ภาควิชาการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า การตั้งตำรับสมุนไพรนี้ขึ้นมาเนื่องจากมีการใช้มาตั้งแต่ดั้งเดิม โดยสรรพคุณของตำรับสมุนไพรสูตรนี้ จะช่วยในการลดอาการข้างเคียงจากโรคโควิด จมูกไม่ได้กลิ่น ทางเดินหายใจไม่สะดวก สมุนไพรหลัก ๆ ที่ใช้จะเป็นสมุนไพรที่เป็นน้ำหอมระเหย ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยทางเดินหายใจอยู่แล้ว มีทั้งยาหลัก ยารอง และยาประกอบเพื่อเสริมฤทธิ์และเพิ่มสรรพคุณสมุนไพรให้มีประโยชน์มากขึ้น แพทย์แผนไทยอยากมีบทบาทในการมีส่วนร่วมช่วยชาวจังหวัดพิษณุโลกในครั้งนี้ด้วย ส่วนประกอบสมุนไพรที่ใช้สูดดม ประกอบด้วย ผิวมะกรูด ขมิ้นชัน ตะไคร้ ใบมะขามไทย ใบส้มป่อย การบูร หอมแดง และน้ำสะอาด ซึ่งมีสรรพคุณ ช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ช่วยทำให้ปอดขยายตัวได้ดี ระบบหายใจปลอดโปร่ง โดยผู้ป่วยจะต้องสูดเอาไอน้ำเข้าทางจมูกและปาก สัปดาห์ละ 2 วันๆละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น ครั้งละ 10-15 นาที

เปิดห้องต้นแบบ "อบ สูด ดม" ไอระเหยสมุนไพรช่วยผู้ป่วยโควิด

ด้านนายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า นี่คือความร่วมมือและประสานความห่วงใยที่จะดูแลชาวจังหวัดพิษณุโลกให้ดีขึ้น สิ่งที่ได้ทำอย่างไรโดยการใช้สารทางการแพทย์แผนไทยอาจไม่ได้หมายถึงว่าเราจะใช้สิ่งนี้มาฆ่าเชื้อโควิด-19 โดยตรง แต่เวลาที่คนป่วยเป็นโรคโควิด-19 หนึ่งก็คือว่าร่างกายจะจัดการกับโรคนั้นด้วย แล้วถ้าสมมุติว่าร่างกายโดยทั่วไปดี มีความแข็งแรงของระบบทางเดินหายใจแล้วก็ไม่มีความทุกข์ทรมานจากโรคนี้จะเกิดการฟื้นตัวได้เร็วขึ้น 

เปิดห้องต้นแบบ "อบ สูด ดม" ไอระเหยสมุนไพรช่วยผู้ป่วยโควิด

“วันนี้เราได้มีการนำศาสตร์การแพทย์แผนไทยมา แล้วก็ผนวกกับความคิดที่เป็นเชิงกลไกวิศวะที่ ดร.สมไทย วงษ์เจริญ ได้ดีไซน์แล้วออกแบบมา เพื่อที่จะทำให้สิ่งที่เรียกว่าสมุนไพร มีผลต่อการดูแลรักษาได้ดียิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้คิดว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า พวกเราทั้งหมดไม่ว่าจะอยู่สาขาไหนไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพอะไร ล้วนมีความห่วงใยที่จะดูแลคนป่วยโควิด-19 ในจังหวัดพิษณุโลกทั้งสิ้น”นายแพทย์ปิยะ กล่าว

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

 

logoline