svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ก้าวไกล” ทวง เปิดประเทศใน 120 วัน “ต้องทำให้ได้”

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งง! กับแผนเปิดประเทศ "ก้าวไกล" ชี้ รัฐบาล-กทม. ขาดเอกภาพ จี้ "เปิดประเทศ" ต้องทำให้ได้ โดยให้ ปชช.ร่วมตัดสินใจ

ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล  วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ย้ำว่า กรณีที่รัฐบาลเตรียม "เปิดประเทศภายใน 120 วัน  มีความหมาย ถึง การเปิดให้ระบบเศรษฐกิจ” โดยเฉพาะการท่องเที่ยว  ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่ทำให้เกิดกิจกรรมเศรษฐกิจอื่นตามมา  ให้สามารถดำเนินไปได้ใกล้เคียงภาวะปกติ  และควบคุมการแพร่ระบาดได้  

 

ตามกำหนดการคือ ภายในวันที่ 15 ตุลาคม พรรคก้าวไกล เห็นว่า จำเป็นและต้องทำให้ได้ ไม่ใช่แค่พูดลอยๆ และรอคอยเพียงประกาศจากรัฐบาล อาจจะทำให้ประชาชนรู้สึกสิ้นหวัง ไม่อาจวางแผนตระเตรียมล่วงหน้าใดๆได้ หรือ แม้จะเปิดประเทศได้จริง  ก็ยังรู้สึกไม่มั่นใจ ว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในระลอกต่อไปได้อย่างสมบูรณ์หรือไม่ การที่รัฐบาลไม่มีดัชนีชี้วัด ที่ชัดเจน

เขา ย้อนไป เมื่อ 1 กันยายน  พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา ให้คำยืนยันกับสภาผู้แทนราษฎรในคราวที่ ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า  จะดำเนินการเปิดประเทศใน เดือนตุลาคมนี้ ตามพื้นที่ที่มีความพร้อม ต่อมา 15 กันยายน รัฐมนตรีท่องเที่ยว พิพัฒน์ รัชกิจประการ ให้สัมภาษณ์ในวันที่ 1 ตุลาคม ว่า  จะเปิดให้มีการท่องเที่ยว 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และ เชียงใหม่

และเมื่อได้หารือกับผู้ว่าฯ กทม.พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ก็ปรากฎว่า กทม.ขอเลื่อนเปิดเมืองไปเป็นวันที่ 15 ตุลาคม เพื่อจะเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ได้มากกว่า  70%ก่อน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สะท้อนความไม่มีเอกภาพของรัฐบาลและยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องสำคัญ และยืนยัน  การแจ้งดัชนีและมาตรการชัดเจนให้ประชาชนรับทราบ  สำคัญอย่างยิ่ง เพราะการเปิดประเทศเป็นความหวัง พรรคก้าวไกล จึงเสนอแนะให้รัฐบาลกำหนดดัชนีและมาตรการการเปิดประเทศ ให้ประชาชนรับทราบและร่วมตัดสินใจ ดังนี้

1. อัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม  ไม่ควรนับผู้ได้วัคซีนชิโนแวค 2 เข็ม ที่ปัจจุบันภูมิน่าจะลดลงจนไม่สามารถรับมือเชื้อกลายพันธุ์ได้ และให้กำหนดอัตราการฉีดทั้งภาพรวม และกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ประชากรหนาแน่นให้ชัดเพื่อทำการรณรงค์ให้ประชาชนไปรับวัคซีน

 

2. ความพร้อมและศักยภาพของโรงพยาบาล เวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ระบบการรับส่งต่อผู้ป่วยให้รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดทันที

3. สต็อกของยาที่จำเป็น ทั้งยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์และเรมเดซิเวียร์ ยารักษาภาวะปอดอักเสบ 

4. สต็อกชุดตรวจ ATK และมาตรการแจกจ่าย แผนการตรวจเชิงรุกต่อเนื่อง ที่จะสามารถสกัดการระบาดได้ทันท่วงที

“พรรคก้าวไกลยืนยันว่า  การเปิดประเทศสำคัญ รัฐบาลมักบอกว่า  ทุกประเทศเจอโควิดเหมือนกัน แต่ต้องย้ำให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีเข้าใจว่า แม้ทุกประเทศในโลกเจอโควิดเหมือนกัน แต่ละประเทศได้รับผลกระกระทบแตกต่างกันตามแผนรับมือ ประเทศที่ฟื้นตัวเร็วจำกัดความสูญเสียได้ ก็จะมีโอกาสมากทางเศรษฐกิจ ประเทศที่ฟื้นตัวได้ช้าและไม่มีมาตรการรับมือ  จะเผชิญการแพร่ระบาดในระลอกถัดไป และจะประสบกับความถดถอยล้าหลังในที่สุด พรรคก้าวไกลย้ำ ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีดัชนีและมาตรการที่ชัดเจนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วม มีความหวัง มีความมั่นใจที่จับต้องได้ สามารถเตรียมพร้อมล่วงหน้า อย่าให้ต้องรอคอยการประกาศจากรัฐบาลแล้วยังต้องเผชิญความขัดกันเองของรัฐบาลอีก” นายวิโรจน์ กล่าว

logoline