svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอร่วมล่าผู้มีอิทธิพลขโมยรังนกรอเป็นคดีพิเศษ

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI ลุยตรวจสอบเกาะรังนก ก่อนพิจารณารับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ อดีต รองนายก อบต.เกาะหมาก ชี้การปล้นรังนกมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ขบวนการขโมยรังนกในครั้งนี้ไม่ใช่โจรกระจอกทั่วไป แต่เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

19 กันยายน 2564 ตามที่บริษัทสยามเนสท์ ผู้ชนะการประมูลสัมปทานรังนกนางแอ่น ครั้งที่ 9 ของ จ.พัทลุง ในราคา 400 ล้านบาท แฉความไม่ชอบมาพากล หลังลงเก็บรังนกตามถ้ำต่างๆ ช่วงวันที่ 9-16 ก.ย.64 พบกลุ่มคนร้ายบุกปล้นรังนก ไปจนเกลี้ยง และยังก่อไฟไล่นก ส่งผลเสียหายต่อระบบนิเวศ ผู้อยู่เบื้องหลังเป็นอดีตนักการเมืองท้องถิ่น 

 

พ.ต.ต.ภิภพ มะโรหบุตร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 9 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามการร้องเรียนจากนายกรีณรงค์ ชาตรี อดีตรองนายก อบต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ว่า ได้ลงพื้นที่เกาะรังนก และเข้าตรวจที่ตั้งสำนักงานของบริษัทสยามเนสท์ จากนั้น เดินเท้าไปยังถ้ำเนียงเคย บนเกาะเทวดา เนื่องจากการเก็บรังนกในถ้ำดังกล่าวจะต้องผ่านสำนักงานฯเพียงเส้นทางเดียวเท่านั้น 

 

ได้ดูสภาพความเป็นจริงการจัดเก็บรังนก จำนวนของกลาง จากนั้น จะเสนออธิบดี DSI นำเข้าสู่คณะกรรมการคณะกรรมการคดีพิเศษ จะรับไว้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ และวางแผนเตรียมงานว่าจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนกันอย่างไร
ดีเอสไอร่วมล่าผู้มีอิทธิพลขโมยรังนกรอเป็นคดีพิเศษ

ขณะที่พนักงานบริษัทสยามเนสท์ ให้ข้อมูลว่า การจัดเก็บรังนก 7 เกาะ 107 ถ้ำ เสร็จสิ้นเย็นวันที่ 17 ก.ย.64 ถ้ำสุดท้ายถ้ำดำ พบว่าภายในถ้ำมีซากลูกนกนอนตายเกลื่อนบนพื้น เก็บรังนกได้แค่ 0.06 กก.เท่านั้น ขณะที่หน้าปากถ้ำพบการก่อกองไฟของคนร้าย มีขยะจำพวกขวดน้ำ ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง และรองเท้าสีขาวทิ้งเกลื่อน 

 

การเก็บรังนกในครั้งที่ 3 ปี 2564 บริษัทเก็บรังนกขาวได้เพียง 34.79 กก. รังนกดำ 197.76 กก. แต่เก็บขยะได้มากถึง 883.5 กก. ขณะที่ช่วงเดียวกันในปี 2563 บริษัทเก็บรังนกขาวได้ 812.39 กก. รังนกดำ 1,263.50 กก.

ดีเอสไอร่วมล่าผู้มีอิทธิพลขโมยรังนกรอเป็นคดีพิเศษ

โดยต้นเดือน ต.ค.นี้ จะต้องเสียภาษีอากรรังนกอีก 21 ล้านบาท ส่วนเงินล่วงหน้าที่จ่ายไปก่อนหน้านี้เป็นเงินค่าประกันซอง 64 ล้านบาท จ่ายงวดแรก 80 ล้านบาท เมื่อเป็นเช่นนี้บริษัทเดือดร้อนแน่นอน และยืนยันมีขบวนการเข้าปล้นรังนกก่อนที่บริษัทเข้าไปจัดเก็บจริง เนื่องจากการเก็บรังนกในแต่ละครั้งบริษัทต้องแจ้งให้จังหวัดทราบล่วงหน้า 15 วัน หลังจากนั้นภายใน 30 วัน จะแจ้งยอดจำนวนรังนกให้ทราบอีกครั้ง ความเสียหายที่เกิดขึ้นบนเกาะรังนกครั้งนี้ยังอยู่ภายใต้การดูแลของจังหวัด บริษัทไม่มีอำนาจหน้าที่จะไปแจ้งความดำเนินคดี

 

นายกรีณรงค์ กล่าวว่า สาเหตุที่ร้องเรียน DSI ผู้ตรวจราชการแผ่นดิน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เข้ามาตรวจสอบการปล้นรังนกในครั้งนี้ เพราะเห็นว่าทรัพยากรธรรมชาติของแผ่นดินถูกทำลายอย่างย่อยยับ นกวัยอ่อนถูกทำลายไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านตัว มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ขบวนการขโมยรังนกในครั้งนี้ไม่ใช่โจรกระจอกทั่วไป แต่เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการตามกฎหมายกับคนร้ายกลุ่มดังกล่าวอย่างจริงจัง 

ดีเอสไอร่วมล่าผู้มีอิทธิพลขโมยรังนกรอเป็นคดีพิเศษ
 

logoline