svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนข่าวปลอม! ยาดมสมุนไพรกระชายขาว สูดดมช่วยดักจับเชื้อ"โควิด"ก่อนลงปอด

18 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัยบนโลกออนไลน์ สินค้า "ยาดมสมุนไพรกระชายขาว" ขายเกลื่อนออนไลน์ อ้างสรรพคุณสูดดมช่วยดักจับเชื้อโควิด ก่อนลงปอด ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง อย.ยืนยันไม่มีข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่มีสรรพคุณมีฤทธิ์ในการช่วยดักจับ หรือป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

18 กันยายน 2564 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ออกประกาศเตือนข่าวปลอม กรณีมีการแชร์เนื้อหาว่า ยาดมสมุนไพรกระชายขาว สามารถดักจับเชื้อโควิด-19 ก่อนลงปอดได้ เป็นข่าวเท็จ ซึ่งพบว่ามีการวางขายในสื่อสังคมออนไลน์อย่างแพร่หลาย โดยมีเนื้อหาดังนี้..

 

ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ยาดมสมุนไพรกระชายขาว สูดดมช่วยดักจับเชื้อโควิด ก่อนลงปอด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

กรณีผลิตภัณฑ์ยาดมสมุนไพรกระชายขาว ที่ใช้ข้อความแสดงสรรพคุณหลังสูดดม ว่า ช่วยดักจับเชื้อโควิด-19 ก่อนลงปอดได้ จากการตรวจสอบข้อมูลโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่า เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่อยู่ในรูปแบบยาดม มีสูตรส่วนประกอบตัวยาหลักจากสมุนไพรกระชายขาว ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสูตรตำรับแล้วเห็นว่า มิได้มีสรรพคุณหรือมีฤทธิ์ในการช่วยดักจับหรือป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้าง 

ยาดมสมุนไพรกระชายขาว ช่วยดักจับ โควิด-19 เป็นข้อมูลเท็จ

 

อีกทั้งจากการสืบค้นในระบบฐานข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่พบการอนุญาตผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวแต่อย่างใด จึงขอเตือนอย่าซื้อยาดมสมุนไพรดังกล่าวมาใช้

 

"ไม่มีข้อมูลผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในระบบฐานข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสูตรก็พบว่าไม่ได้มีสรรพคุณ หรือมีฤทธิ์ในการช่วยดักจับหรือป้องกันการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 แต่อย่างใด"

 

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สามารถติดตามได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556
 

ยาดมสมุนไพรกระชายขาว ช่วยป้องกันโควิด เป็นข่าวเท็จ

logoline