svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนข่าวปลอม ธ.ก.ส.ปล่อยให้กู้ทุกอาชีพ 5 หมื่นบาท ผ่านไลน์ Smart Case Credit

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัยบนโลกออนไลน์ อ้าง ธ.ก.ส. ใช้ช่องทาง line BAAC Family ปล่อยกู้สินเชื่อผ่านไลน์ Smart Case Credit ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อเพื่อทำสัญญากู้เงิน ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

14 กันยายน 2564 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ออกประกาศเตือนข่าวปลอม กรณีมีการแชร์เนื้อหาว่า ธ.ก.ส. ได้ ปล่อยกู้ วงเงิน 50,000 บาท ผ่อนชำระเพียง 500 บาท/เดือน เป็นข่าวเท็จ โดยมีเนื้อหาดังนี้..

 

ตามที่ได้มีการเผยข้อมูล เกี่ยวกับ ไลน์ Smart Case Credit ของ ธ.ก.ส. แจ้งให้กู้ยืมทุกอาชีพ 50,000 บาท ผ่อน 500 บาท/เดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กระทรวงการคลัง (ธ.ก.ส.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
 

เตือนข่าวปลอม ธ.ก.ส.ปล่อยให้กู้ทุกอาชีพ 5 หมื่นบาท ผ่านไลน์ Smart Case Credit

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลว่า การใช้ Smart Case Credit Line ของ ธ.ก.ส. ช่วยเหลือประชาชนชน โดยมีการพูดถึงสินเชื่อ ให้กู้ยืม ปล่อยกู้ทุกอาชีพ 50,000 บาท ผ่อน 500 บาท/เดือน ด้วยนั้น ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า..

 

ธ.ก.ส. ไม่เคยใช้ line Smart Case Credit ใช้ช่องทาง line BAAC Family ในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและลงทะเบียนในการขอรับสินเชื่อ แต่จะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อเพื่อทำสัญญากู้เงินต่อไป

 

เตือนข่าวปลอม ธ.ก.ส.ปล่อยให้กู้ทุกอาชีพ 5 หมื่นบาท ผ่านไลน์ Smart Case Credit

ส่วนเรื่องสินเชื่อข้างต้น พบว่า เป็นสินเชื่อชำระดีมี Smart Cash สำหรับลูกค้าผู้กู้สินเชื่อในโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบมาก่อนแล้ว ที่ชำระหนี้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนดและมีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการก่อหนี้นอกระบบของลูกค้า

 

โดยสนับสนุนเงินเครดิตหมุนเวียนผ่านบัตร ATM ตามต้นเงินกู้ที่ได้รับชำระหนี้ตามโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบ สูงสุดรายละไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ MRR + (0 ถึง 3) ต่อปี (ปัจจุบัน MRR ร้อยละ 6.50 ต่อปี) ระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 12 เดือนนับจากวันกู้

 

อีกทั้งที่น่าสังเกตคือเนื้อหาข่าวมีความบิดเบือนเบอร์โทรศัพท์ติดต่อสอบถามที่ธนาคารใช้ คือ 02-555-0555 แต่ในข่าวใช้ 02-55510555

 

ดังนั้นขอเตือนข่าวปลอม ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลการปล่อยกู้ดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

 

อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังในการรับข้อมูลจากเพจที่ไม่ใช่เพจทางการของธนาคารต่างๆ และควรตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากก่อนทุกครั้งจาก ธ.ก.ส. ติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.baac.or.th หรือโทร. 02-555-0555

logoline