svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สำรวจขั้นตอนรับชุดตรวจ ATK ยุ่งยากหรือไม่?

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ สปสช.ได้แจกชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชน โดยให้ร้านขายยาที่ร่วมโครงการทำหน้าที่เป็นจุดแจกชุดตรวจ ซึ่งมีเงื่อนไขที่กำหนดออกมา หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า จะเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากในการเข้ารับชุดตรวจหรือไม่ ทีมข่าวได้ไปสำรวจขั้นตอนการแจกดูว่าจะยุ่งยากหรือไม่

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจร้านขายยาย่านทาวน์อินทาวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่มีการแจกชุดตรวจ ATK โดยวันนี้เป็นการแจกชุดตรวจเป็นวันที่ 2 โดยทีมข่าวพบว่า ตลอดทั้งวันมีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาร่วมทำแบบสำรวจ และให้ความร่วมมือในการรับชุดตรวจเป็นจำนวนมาก

 

จากการสอบถามเภสัชกร ระบุว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่มีการแจกชุดตรวจ ATK โดยมีประชาชนมารับแล้วกว่า 500 ราย เพิ่มขึ้นจากวันแรกเป็น 2 เท่าตัว ซึ่งขั้นตอนในการรับยังไม่มีประชาชนคนไหนบอกว่า มีขั้นตอนที่ยุ่งยากจนเกินไป ประกอบกับทางร้านจะพยายามจัดสรรผู้เข้ามารับบริการ ไม่ให้มีจำนวนมากจนเกินไป และจะต้องผ่านการรับให้เป็นระเบียบเพื่อความรวดเร็ว     
 

เมื่อผู้เข้ารับบริการได้รับชุดตรวจ ATK ไปแล้ว หลังจากทำการตรวจจะต้องส่งผลตรวจกลับมาทางแอปพลิเคชั่นไลน์ของทางร้าน โดยทางร้านจะช่วยดูผลตรวจอีกทางหนึ่ง ซึ่งตั้งแต่มีการแจกชุดตรวจมา 1 วัน มีผู้ส่งผลตรวจกลับมาเพียง 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยทางร้านก็ยังคงหวังว่าผู้เข้ารับบริการจัดส่งผลตรวจกลับมา


"จากเมื่อวานมีผู้เข้ารับบริการประมาณ 250 ท่าน ซึ่งมีประมาณ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ที่มีการส่งผลตรวจกลับมา จุดประสงค์ของเราคือต้องการกระจายให้ได้มากที่สุด เราก็หวังลึกๆเหมือนกันอยากจะให้เขามีฟีดแบ๊กกลับมา แต่อย่างไรก็ตามผู้เข้ารับบริการก็ไม่ได้จะตรวจในทันที เพราะในบางส่วนมีการตรวจพีซีอาร์มาแล้ว กดเอทีเคมาก่อนหน้านี้แล้วและเขาเนกกาทีฟ ฉะนั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 4-5 วันกว่าจะได้ผลตรวจ เราก็หวังเหมือนกันว่าอยากจะได้ผลตอบรับจากผู้เข้ารับบริการส่งผลตรวจมาให้เราให้ได้มากที่สุด"  เภสัชกรร้านขายยา กล่าว

นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้สอบถามความเห็นจากประชาชนที่มารับชุดตรวจ ATK ระบุว่า เมื่อทราบว่ามีการมารับชุดตรวจได้ฟรีจึงได้เดินทางมาและทำตามขั้นตอนโดยผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง และตอบแบบสอบถาม ก่อนที่จะเข้ารับชุดตรวจ โดยส่วนตัวรู้สึกว่ารวดเร็วและไม่ได้ลำบากหรือมีขั้นตอนที่ยุ่งยากแต่อย่างใด และเมื่อได้รับชุดตรวจก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ได้รับการตรวจและมั่นใจในการใช้ชีวิต


"ขั้นตอนไม่เยอะและทำง่าย มีเจ้าหน้าที่แนะนำอยู่ว่าให้ทำแบบไหนขั้นตอนไหนไม่ได้ยุ่งยาก มันก็ดีกับตัวเราเวลาเราไปใช้ เราจะได้รู้ว่าตอนนี้เราเป็นอะไรอยู่ ถือว่าไม่เป็นอะไรแบบนี้ สะดวกต่อเราทำให้เรามั่นใจมากขึ้นในการใช้ชีวิต เหมือนเราตรวจแล้วเรารู้ว่าเราไม่เป็นเราก็สบายใจ ถ้าเราไม่ได้ตรวจหรือว่าอะไรหมายถึงว่าเราปวดหัวนิดหน่อย เราก็กังวลแล้วว่าเราจะเป็นหรือเปล่า"

logoline