svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปอท. ยื่นศาลฝากขังเเอดมินกลุ่มเเนวร่วมธรรมศาสตร์พร้อมค้านประกัน

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปอท.ยื่นศาลอาญาฯ ฝากขัง น.ส.สาว วัย 20 ปี เเอดมินกลุ่มเเนวร่วมธรรมศาสตร์ พร้อมคัดค้านการประกัน โดยอ้างเป็นคดีความมั่นคงอัตราโทษสูง

ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (17 ก.ย.) ตำรวจ ปอท. จับกุม น.ส.นิราภร อ่อนขาวอายุ 20 ปี น.ศ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาตร์และการชุมนุม ตามหมายศาลจังหวัดธัญบุรี  (อ่านต่อรายละเอียด)

ล่าสุด ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน ปอท. ได้ยื่นคำร้องขอฝากขัง น.ส.นิราภร ในผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย 

ปอท. ยื่นศาลฝากขังเเอดมินกลุ่มเเนวร่วมธรรมศาสตร์พร้อมค้านประกัน
 

โดยคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.64  นายนพดล พรหมภาสิต ผู้กล่าวหาได้ทำการตรวจสอบบัญชี เพจเฟซบุ๊กชื่อ “ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมฯ พบว่า เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวได้มีการปลุกระดมและโพสต์ข้อความให้ผู้คนออกไปประท้วงเดินชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลโดยขัดต่อกฎหมายหลายข้อ และเมื่อประชาชนออกมาร่วมชุมนุมตามที่มีการชักชวน กลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อความไม่สงบขึ้นในบ้านเมืองการ โพสต์ข้อความชักชวนดังกล่าวจึงเป็นการก่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน 

และจากการสืบสวนพบว่า น.ส.นิราภร มีความเกี่ยวข้องกับเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวข้างต้น อีกทั้งยังพบว่าผู้ดูแลระบบ (Admin) หรือผู้ใช้บัญชีเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ยังมีพฤติการณ์ยุยงปลุกปั้นผ่านทางสื่อออนไลน์ให้แนวร่วมของกลุ่มเกิดความกระด้างกระเดื่องต่ออำนาจรัฐและไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และเมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นแล้วแกนนำของกลุ่มดังกล่าวก็ไม่ได้พยายามที่จะเข้าไประงับยับยั้งเหตุ แต่กลับนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปโจมตีและกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุ ปอท.จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดธัญบุรีอนุมัติหมายค้น และรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับ น.ส.นิราภร ผู้ต้องหาในคดีนี้ ซึ่งในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา" 

ปอท. ยื่นศาลฝากขังเเอดมินกลุ่มเเนวร่วมธรรมศาสตร์พร้อมค้านประกัน
 

พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนและควบคุมผู้ต้องหามาโดยตลอดจะครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมง แต่สอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นเนื่องจากจะต้องสอบพยานจำนวน 10 ปาก, รอผลการตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขอฝากขังผู้ต้องหาครั้งเเรกเป็นเวลา 12 วันนับตั้งเเต่วันที่ 17 - 28 ก.ย.64

โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยังคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหา เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงประกอบกับเป็นคดีสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปเกรงว่าจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1(3)

ปอท. ยื่นศาลฝากขังเเอดมินกลุ่มเเนวร่วมธรรมศาสตร์พร้อมค้านประกัน

logoline