svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คพ.เร่งเอาผิดผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีอันตราย พื้นที่ลพบุรี

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ สั่งเร่งเอาผิดผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีในจังหวัดลพบุรี พบถังสารเคมี 3-400 ถัง บนพื้นที่ 4 ไร่ คาดการกำจัดสารเคมีใช้งบหลายร้อยล้านบาท เบื้องต้นมีสารก่อมะเร็ง และมีคุณสมบัติติดไฟ ใกล้แหล่งน้ำ

17 กันยายน 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับตำรวจ-กอ.รมน.-บก.ปทส. ลงพื้นที่ตรวจบ้านดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี  หลังชาวบ้านแจ้งพิกัดลักลอบทิ้งถังสารเคมีอันตราย ในพื้นหมู่ 4 ซอย 11 ระหว่างถนนสายโท-ถนนจัตวา พบว่า มีการลักลอบทิ้งสารเคมีอันตราย ถังบรรจุสารเคมีไว้เป็นจำนวนมากมากองทิ้งไว้ มีกลิ่นเหม็นอยู่รุนแรง สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนในพื้นที่ ล่าสุดอยู่ในการตรวจสอบจากอุตสาหกรรม จ.ลพบุรี

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าที่ดินที่มีการลักลอบทิ้งสารเคมีอันตราย มีพื้นที่ทั้งหมด 24 ไร่ และใช้ทิ้งกากอุตสาหกรรม 3-4 ไร่  สภาพพื้นที่เกิดเหตุพบมีถังสารเคมีขนาด 200 ลิตร 300-400 ถัง มีลักษณะถูกบีบอัด จนกากอุตสาหกรรมหกเปรอะเปื้อนบริเวณโดยรอบ ทำให้ล่าสุดเทศบาลได้สั่งหยุดการให้น้ำกับประชาชน

อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ

นายอรรถพล ยังบอกอีกว่า จากตรวจสอบคุณสมบัติทางกายภาพของกากของเสีย 7 ตัวอย่าง พบ VOCs ระหว่าง 0-838 ppm ค่าความเป็นกรดด่าง pH ระหว่าง 7-13 และพบว่าตัวอย่างบางส่วนสามารถลุกติดไฟได้ ซึ่งจากลักษณะทางกายภาพบ่งชี้ได้ว่า เข้าข่ายเป็นกากของเสียอุตสาหกรรมประเภทของเสียอันตราย  นอกจากนี้ยังเก็บตัวอย่างน้ำ5 ตัวอย่าง ครอบคลุมน้ำผิวดินจากบ่อน้ำที่เคยให้ประชาชนใช้ประโยชน์ด้วย

ทว่าปัญหาการลักลอบทิ้งสารเคมีอันตราย รวมทั้งกากของเสียอันตราย เกิดจากค่าจ้างในการกำจัดมีราคาแพง และผู้รับจ้างกำจัดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย อีกทั้งช่องว่างในระบบควบคุมผู้ประกอบการที่เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ และผู้รับจ้างในการกำจัดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย  

บ่อที่ลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมอันตราย ต.ดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

นายอรรถพล บอกว่าจากนี้จะดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของที่ดิน และผู้ประกอบการที่ลักลอบนำสารเคมีมาทิ้ง  ซึ่งฝ่ายปกครองได้แจ้งความกับเจ้าที่ตำรวจท้องที่แล้ว  โดยความผิดฐานลักลอบทิ้งของเสียเคมี ซึ่งเป็นกากอุตสาหกรรมเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ประกอบด้วยกฎหมายหลายฉบับ หลายมาตรา   1.พรบ.โรงงาน พ.ศ. 2535 โทษจำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   2.พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535  ต้องระวางโทษสูงสุดไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  3.พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  4.พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 โทษจำคุกไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และ 5.พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 โทษปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท และปรับรายวันอีกไม่เกินวันละหนึ่งแสนบาท 

บริเวณบ่อที่ลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมอันตราย ต.ดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

โดยการแก้ไขในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการกำจัดสารเคมีดังกล่าวคาดว่าใช้งบประมาณในการแกไข้หลายร้อยล้านบาท  ซึ่งผู้ที่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย คือ ผู้ที่กระทำผิดกฏหมาย หากเจ้าของที่ดิน ให้ความร่วมมือ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ความผิดก็จะเบาบางลง แม้เบื้องต้นจะให้การปฏิเสธ แต่ทุกอย่างพิสูจน์ด้วยพยานหลักฐาน เบื้องต้น นายสมศักดิ์ สง่าเม่น นายกเทศมนตรีตำบลดีลัง ได้สั่งห้ามไม่ให้นำวัตถุลักษณะดังกล่าวมาทิ้งในพื้นที่แล้ว พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายวัถตุอันตรายเหล่านี้ ซึ่งหลังจากมีการตรวจสอบแล้วก็จะดำเนินการกำจัดตามกฏหมาย  พร้อมกับนำป้ายคำสั่งมาติดไว้ด้านหน้าพื้นที่ทิ้งสารเคมีอันตรายแล้ว

คพ.เร่งเอาผิดผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีอันตราย พื้นที่ลพบุรี
 

เครดิตภาพ Facebook : อรรถพล เจริญชันษา

logoline